Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng đặt hàng ngành gỗ xuất khẩu đạt 20 tỷ USD trong năm 2025

Cho rằng dư địa phát triển của ngành gỗ còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu xuất khẩu cao hơn kế hoạch mà Bộ NN&PTNT đưa ra trước đó.

Chủ trì Hội nghị “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu” sáng 8/8 tại TP.HCM, Thủ tướng đặt các mục tiêu cụ thể cho ngành này qua từng giai đoạn.

Các con số người đứng đầu Chính phủ đưa ra với ngành gỗ, là năm 2018 kim ngạch xuất khẩu đạt 9 tỷ USD, năm 2019 đạt 10-11 tỷ USD, năm 2020 đạt 12-13 tỷ USD và năm 2025 đạt 18-20 tỷ USD. Như vậy, con số mà Thủ tướng đưa ra cao hơn kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), với 15 tỷ USD năm 2025.

Thu tuong dat chi tieu cho nganh go anh 1
Thủ tướng cho rằng con số 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ là không viển vông.

 “Những con số này không phải viển vông. Tôi đã nghe ý kiến của các doanh nhân, các hiệp hội, các địa phương, đều có nguyện vọng phát triển này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hiện ngành lâm nghiệp, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ đã trở thành ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam, chiếm 6% thị phần thế giới, đứng đầu trong khối ASEAN, thứ 2 châu Á và thứ 5 trên thế giới.

Nhấn mạnh đất nước ta “tam sơn tứ hải nhất phần điền” (đồi núi chiếm ¾ diện tích), Thủ tướng cho rằng cần kiểm điểm xem việc ứng xử, sử dụng tiềm năng này ở mức độ nào, và cần làm gì để phát huy tiềm năng của đất nước.

Theo Thủ tướng, ngành nông nghiệp đóng góp gần 16% vào GDP thì xuất khẩu gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ chiếm đến 21% tổng giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp, đạt gần 8 tỷ USD trong năm qua.

Mức độ tăng trưởng bình quân của ngành gỗ 18 năm gần đây đạt 15% mỗi năm, cao hơn 5 lần so với tăng trưởng ngành nông nghiệp. Cả nước có trên 4.500 doanh nghiệp với hơn 350.000 lao động toàn ngành, tạo ra giá trị bình quân trên 23.000 USD/lao động.

Sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kim ngạch đạt trên 8 tỷ USD năm 2017 và 6 tháng đầu năm nay đã đạt 5,3 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng bình quân ngành 13%/năm trong giai đoạn 2010- 2017.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý ngành gỗ còn hạn chế là nguồn nguyên liệu phát triển chưa bền vững, chất lượng gỗ rừng trồng còn thấp. Việc hợp tác và liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, chế biến với người trồng rừng còn yếu. Sản phẩm gỗ Việt Nam cũng chưa tạo dựng được thương hiệu...

Thu tuong dat chi tieu cho nganh go anh 2
Sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với kim ngạch đạt trên 8 tỷ USD năm 2017. 

Một vấn đề gây khó cho doanh nghiệp là yêu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cao, nhiều nước ban hành các quy định về truy xuất nguồn gốc gỗ đảm bảo 100% hợp pháp, gỗ có chứng chỉ quản lý rừng bền vững… Đây là những thách thức mà ngành đang phải đối mặt.

“Chúng ta còn trăn trở khi nhiều mặt hàng hoàn toàn có thể sản xuất được, bảo đảm chất lượng mà vẫn phải nhập khẩu, do không có thương hiệu để cạnh tranh, ngay ở thị trường trong nước” Thủ tướng bày tỏ.

Nhấn mạnh bất cập về thực thi pháp luật về lâm sản, Thủ tướng tái khẳng định chủ trương kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên, không phá rừng làm cây công nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ gợi ý một số giải pháp cho ngành. Đó là các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải tập trung triển khai hiệu quả Luật Lâm nghiệp năm 2017, trong đó có điểm mới quan trọng là coi lâm nghiệp là ngành kinh tế kỹ thuật đặc thù, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm từ quản lý, bảo vệ, phát triển đến sử dụng rừng, chế biến và thương mại lâm sản, khuyến khích đầu tư vào trồng rừng nguyên liệu, đổi mới khoa học công nghệ trong trồng rừng, chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu...

Ông trùm gỗ Việt: Mất doanh nghiệp sau 3 lần vượt bão

Từng chèo lái DN của mình thoát hiểm bằng việc khai thật số nợ với ngân hàng, nhưng giờ “vua gỗ” Võ Trường Thành phải đành chịu mất DN bởi những bê bối về sự minh bạch thông tin.



Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm