Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng đào tẩu, chính quyền Syria sụp đổ?

Bị sa thải chỉ sau 2 tháng được bổ nhiệm, Thủ tướng Riad Hijab chạy sang phe đối lập. Các cường quốc phương Tây phấn khởi tuyên bố vụ đào tẩu của ông Hijab là dấu hiệu chứng tỏ chế độ Assad đến hồi tàn lụi.

Thủ tướng đào tẩu, chính quyền Syria sụp đổ?

Bị sa thải chỉ sau 2 tháng được bổ nhiệm, Thủ tướng Riad Hijab chạy sang phe đối lập. Các cường quốc phương Tây phấn khởi tuyên bố vụ đào tẩu của ông Hijab là dấu hiệu chứng tỏ chế độ Assad đến hồi tàn lụi.

Bị sa thải hay đào tẩu?

Đài truyền hình quốc gia Syria hôm qua thông báo, Thủ tướng nước này, Riad Hijab bị sa thải và Phó Thủ tướng Omar Ghalawanji sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí của ông này. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân ông Hijab bị sa thải chỉ sau 2 tháng nhậm chức.

Syria Riad Hijab hồi còn là Thủ tướng.

Trong khi đó, Phát ngôn viên của Thủ tướng Syria là ông Mohammad Ottari cho hay, ông Hijab đào tẩu khỏi chính phủ Assad để gia nhập phe đối lập, tham gia vào “cuộc cách mạng thần thánh" của người dân Syria.

Cũng theo phát ngôn viên này, ông Hijab mang theo cả gia đình chạy trốn khỏi Syria và “đang ở một nơi an toàn”.

“Tôi đào ngũ khỏi chế độ khát máu, khủng bố và tham gia cuộc cách mạnh thần thánh này. Ngày hôm nay, tôi tuyên bố, tôi là một chiến binh trong cuộc cách mạng thần thánh”, ông Ottari lẫn lời tuyên bố của Thủ tướng Hijab.

Ông Hijab là thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Assad đào tẩu. Tuy nhiên, một số nhà hoạt động chính trị đối lập cho biết, 2 thành viên nội các khác trong chính quyền Syria cũng từ bỏ Tổng thống Assad. Bộ trưởng Tài chính của Syria Mohammad Jalilati âm mưu đào tẩu nhưng không thành.

Bác lại thông tin trên, truyền hình Syria đưa tin, ông Jalilati vẫn đang làm việc tại văn phòng như thường lệ. Để chứng thực, họ phát sóng một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông này.

Hồi tháng trước, Đại sứ Syria tại Iraq, Nawaf Fares, chạy sang phe nổi dậy. Cũng trong tháng 7, Chuẩn tướng Syria Manaf Tlas, người đứng đầu một đơn vị tinh nhuệ của lực lượng Vệ binh Cộng hòa và là đồng minh lâu đời của Tổng thống Bashar al-Assad cũng đào tẩu.

Cho tới nay, 30 vị tướng khác trong quân đội Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ. Mới đây nhất, hôm qua, hãng tin Antolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một vị tướng Syria khác cũng bỏ trốn cùng 5 sĩ quan cấp cao và hơn 30 binh sĩ.

Chế độ Assad đến hồi tàn lụi?

Các cường quốc phương Tây tuyên bố, vụ đào tẩu của Thủ tướng Syria Hijab là một dấu hiệu chứng tỏ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad sắp sửa sụp đổ. Nhà Trắng phấn khởi nhấn mạnh, thế cục hiện nay nghiêng về phe đối lập. Còn Điện Elysée bình luận, chính phủ Assad đã “thất bại".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney tỏ ra "vui mừng" với biến động mới ở Syria.

Cụ thể, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết: “Khi ông ta (Tổng thống Syria) không còn khả năng đoàn kết nội các thì có nghĩa là ông ta cũng thất bại trong việc duy trì sự ủng hộ trong một bộ người dân Syria cho ông. Thế cục hiện nay nghiêng về phe đối lập”.

Pháp tin rằng, chế độ Assad sắp sụp đổ. Vụ đào tẩu mới nhất là dấu hiệu khác chứng tỏ chế độ đang suy yếu và mất đi sự ủng hộ”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố.

Vụ đào tẩu của Thủ tướng Syria Hijab diễn ra trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa quân nổi dậy và quân đội trung thành với Tổng thống Assad vẫn đang diễn ra quyết liệt tại “Thủ đô thương mại” Aleppo.

Quân đội Syria đang nỗ lực đẩy các chiến binh nổi dậy ra khỏi Aleppo, giành lại quyền kiểm soát thành phố với các cuộc oanh tạc bằng pháo kích và máy bay chiến đấu. Chiến sự ác liệt khiến hàng trăm người vô tội thiệt mạng và hàng ngàn người phải bỏ nhà cửa, chạy trốn khỏi Aleppo.

Trong khi đó, tại Damascus, quân đội Syria được trực thăng chiến đấu yểm trợ cũng liên tục tấn công nhằm đẩy lùi các chiến binh nổi dậy cuối cùng đang cố thủ tại đây.

Dưới đây là chùm ảnh thành phố Aleppo tan hoang bởi chiến sự liên miên và quyết liệt trong suốt những ngày qua:

Các vụ oanh tạc dữ dội bằng pháo kích và trực thăng chiến đấu của quân đội Syria khiến thành phố Aleppo tan hoang...

... và đổ nát.

 

Một cậu bé buồn bã ghé mắt nhìn 9 thi thể nằm trong chiếc xe tải, bị phát hiện chết trên một cánh đồng hoang trước khi được chuyển về thị trấn Anadan, ngoại ô Aleppo.

Hai người đàn ông đi bộ vào thị trấn Anadan, ngoại ô Aleppo, một trong những điểm nóng chiến sự.

Một xe quân sự bị phá hủy bên trong căn cứ đổ nát ở thị trấn Anadan, ngoại ô Aleppo.

Người Syria quây quanh chiếc xe tải chở 9 người Syria vừa bị thiệt mạng hôm 6/8 tại thị trấn Anadan.

Quân nổi dậy Syria reo mừng trên nóc chiếc xe tăng vừa phá hủy được ở thị trấn Anadan, ngoại ô Aleppo.

Người phụ nữ Syria ngồi cạnh một căn cứ đổ nát vừa bị phá hủy tại thị trấn Atareb, ngoại ô Aleppo.

Một nhóm đàn ông Syria đi bộ qua những tòa nhà bị giật sập ở thị trấn Atareb.

Một gia đình cưỡi xe máy đi trên đường phố Atareb, ngoại ô Aleppo

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm