Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ 'dương Đông kích Tây' trong vấn đề Syria

Reuters vừa dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay, Tổng thống Mỹ Obama âm thầm ra lệnh cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cùng các cơ quan khác giúp quân nổi dậy lật đổ Tổng thống Syria Assad.

 

Mỹ 'dương Đông kích Tây' trong vấn đề Syria

Reuters vừa dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay, Tổng thống Mỹ Obama âm thầm ra lệnh cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cùng các cơ quan khác giúp quân nổi dậy lật đổ Tổng thống Syria Assad.

Theo nguồn tin, Tổng thống Obama ký mật lệnh trên vào đầu năm nay. Năm ngoái, thời nội chiến ở Libya, ông chủ Nhà Trắng từng ký mật lệnh tương tự, yêu cầu CIA và Lầu Năm góc hỗ trợ quân nổi dậy Libya lật đổ Đại tá Gaddafi bằng mọi giá.

Trước đó, chính quyền Obama từng cam kết chỉ cung cấp các hỗ trợ phi quân sự, không mang tính sát thương cho quân nổi dậy Syria. 

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố số tiền hỗ trợ lên tới 25 triệu USD. Một phần số tiền này được sử dụng để mua các thiết bị thông tin liên lạc. Ngoài ra, cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các gói cứu trợ nhân đạo dành cho dân thường Syria tổng cộng tiêu tốn của Mỹ 64 triệu USD.

Cũng trong tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định, họ cho phép đại diện của quân nổi dậy Syria tại Washington thay mặt lực lượng này thực hiện các giao dịch tài chính.

Muốn nhanh chóng loại bỏ chính quyền Assad, Tổng thống Obama bí mật hạ lệnh cho CIA tích cực hỗ trợ quân nổi dậy Syria.

Thông tin Obama lệnh cho các cơ quan của Mỹ hỗ trợ quân nổi dậy Syria bị rò rỉ trong bối cảnh chiến sự ở Syria đang diễn ra vô cùng ác liệt. Quân đội chính phủ và quân nổi dậy đang giành giật nhau từng cm đất tại thành phố Aleppo nhằm kiểm soát “Thủ đô” kinh tế của đất nước. Hiện không thể xác minh mức độ kiểm soát thành phố của mỗi bên, bất chấp các tuyên bố đầy mâu thuẫn của họ. Chiến sự khiến hàng nghìn người Syria phải bỏ nhà cửa chạy trốn khỏi thành phố.

Chiến sự đang diễn ra ác liệt tại thành phố Aleppo của Syria.

Nhà báo Pepe Escobar bình luận, vụ rò rỉ mật lệnh của Tổng thống Obama được tung ra vào thời điểm này là một sắp đặt khéo léo và có tính toán kỹ. Mục đích là nhằm biến đổi bản chất thật sự của các hoạt động bí mật của Washington ở Syria. Vụ rò rỉ có thể khiến nhiều người tin rằng, chính quyền Obama chỉ đóng vai trò hậu thuẫn phía sau. Tuy nhiên, trên thực tế họ đang đóng vai trò quan trọng nhất khi ở vị trí tiền tuyến cùng các chiến binh nổi dậy Syria, tình báo Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ (hỗ trợ các hoạt động hậu cần).

“Mật lệnh của Tổng thống Obama được ký cách đây 6 tháng. Washington có sự tính toán kỹ về những gì sẽ được tiết lộ: cho mọi người biết những gì họ đã biết. Ở Mỹ, khi CIA muốn tiết lộ bất cứ điều gì đó, họ thường bắn tin cho Washington Post. Trên thực tế, cách đây 2 tuần, Washington Post từng đề cập đến chuyện này”, ông Pepe Escobar nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Escobar cũng lên án phương Tây phá vỡ luật pháp quốc tế và lôi kéo việc chống lại chính quyền hợp pháp Syria:

“Hồi năm ngoái, can thiệp quân sự vào Libya đã phá vỡ luật pháp quốc tế. Việc thiết lập vùng cấm bay rõ ràng là sự khởi động cho cuộc chiến chống lại Libya. Chủ quyền quốc gia không còn bất cứ ý nghĩa gì nữa. Một nước thực dân như Anh và Pháp hoặc một nước đế quốc như Mỹ có thể xâm phạm chủ quyền quốc gia ở bất cứ nơi đâu và bằng bất cứ cách nào. Đó chính xác là những gì đang xảy ra. Nga phản đối chuyện này ngay từ đầu. Moscow nhận thấy hành động can thiệp chính là hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia", ông Escobar nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ông Brian Becker, Giám đốc Liên minh Chống Chiến tranh ANSWER bình luận: “Tất cả những điều này tiết lộ cái gọi là ngoại giao, cái gọi là nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình chỉ là dối trá. Thực tế, Mỹ với các cơ quan của nó như Lầu Năm góc và CIA đang tìm mọi cách, trong đó có các hành động quân sự nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp của Syria”.

Ông Brian Becker cũng cho biết thêm rằng, Syria sẽ tránh được nội chiến nếu không có can thiệp nước ngoài: “Nhân tố quyết định nội chiến ở Syria chính là sự can thiệp của Mỹ. Có thể nói rằng, chính quyền Obama đang tiếp tay cho các loại tội phạm chiến tranh chống lại nhân dân Syria vô tội. Bàn tay của họ vấy máu của nhân dân Syria".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta mới nhấn mạnh, Tổng thống Assad có thể “thoát ra khỏi địa ngục” nếu muốn bảo vệ bản thân và gia đình. Ngày 10/8 tới, Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu thông qua một bản dự thảo kêu gọi ông Assad từ bỏ quyền lực, sau đó, Syria sẽ thành lập một chính phủ chuyển tiếp tương tự như ở Libya. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, bản dự thảo lần này sẽ tiếp tục thất bại bởi sự phản đối của Nga và Trung Quốc.  

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

 

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm