Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo Syria về việc dùng vũ khí hóa học

Ông Barack Obama vừa cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải "chịu trách nhiệm" nếu sử dụng vũ khí hóa học.

Mỹ cảnh báo Syria về việc dùng vũ khí hóa học

Ông Barack Obama vừa cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải "chịu trách nhiệm" nếu sử dụng vũ khí hóa học.

>>Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học khi bị tấn công
>>Sức mạnh quân sự đáng gờm của Syria
>>Mỹ lên án Nga - Trung phủ quyết dự thảo về Syria

“Họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế và Mỹ, nếu phạm sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng những vũ khí đó”, ông Obama phát biểu.

Cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ chỉ vài giờ sau khi phát ngôn viên Bộ ngoại giao Syria, Jihad Makdissi, lần đầu tiên thừa nhận Damascus sở hữu kho vũ khí hóa học. Ông Makdissi nói rằng, kho vũ khí này được cất giữ an toàn và Syria không bao giờ dùng chúng chống lại thường dân, nhưng sẽ sử dụng trong trường hợp bị nước ngoài tấn công. Tuy nhiên, ông này sau đó cố tình gây mơ hồ về kho vũ khí trái quy ước của Syria khi bình luận là “nếu chúng tồn tại”.

Mỹ và Israel vừa bày tỏ quan ngại về tính hủy diệt của các loại vũ khí Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, việc sử dụng bất kỳ loại vũ khí như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận. Theo BBC, các quan chức Mỹ từ chối cung cấp chi tiết về kế hoạch liên quan đến vũ khí hóa học của Syria, nhưng thừa nhận rằng, Ngoại trưởng Hillary Clinton thảo luận về vấn đề này trong chuyến thăm Israel tuần trước.

Tổng thống Mỹ cảnh báo chính quyền Syria sẽ phải chịu trách nhiệm nếu sử dụng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, tình hình chiến sự ở Syria vẫn diễn ra ác liệt. Phe nổi dậy nói rằng, họ hôm qua kiểm soát khu vực Salah el-Din của thành phố đông dân nhất Syria, Aleppo, nhưng giao tranh tiếp diễn ở đó và một số quận khác vào ban đêm.

Ở thủ đô, quân đội Syria đang nắm quyền kiểm soát sau khi giành lại từ tay phe đối lập. Hình ảnh truyền hình cho thấy, quân đội chính phủ đang đi lùng sục quân nổi dậy tại nhiều khu vực ở Damascus.

Ngoài ra, tình trạnh bạo lực đang gây ra cuộc khủng hoảng về người tị nạn cả trong lẫn ngoài Syria. Theo tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ, ước tính 1,5 triệu người lâm vào cảnh vô gia cư trong nước và 115.000 người khác vừa chạy sang một số nước lân cận.

Hôm 22/7, Tổ chức Giám sát Nhân quyền ở Syria cho hay, ít nhất 19.106 người thiệt mạng kể từ tháng 3/2011. Syria buộc tội bạo lực leo thang hiện nay là do các tổ chức khủng bố vũ trang được nước ngoài hậu thuẫn gây ra.

Tháng trước, chính phủ Syria báo cáo rằng, bạo lực khiến 6.947 người chết, trong đó có ít nhất 3.211 dân thường và 2.566 nhân viên an ninh.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm