Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Đan Mạch nói TT Trump vô lý khi đòi mua đảo Greenland

Thủ tướng Đan Mạch cho biết Greenland không phải để bán và ý tưởng bán nó cho Mỹ là vô lý sau khi một cố vấn kinh tế cho Tổng thống Trump xác nhận sự quan tâm của Mỹ với đảo này.

"Greenland không phải để bán. Greenland không phải của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland. Tôi rất hy vọng rằng họ không có ý nghiêm túc", Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói với báo Sermitsiaq trong chuyến thăm Greenland hôm 18/8.

Ông Trump dự kiến đến Copenhagen, thủ đô Đan Mạch, vào đầu tháng tới với chương trình nghị sự bao gồm Bắc Cực trong các cuộc gặp với bà Frederiksen và Thủ hiến Kim Kielsen của Greenland, lãnh thổ tự trị của Đan Mạch.

Tong thong Trump mua dao Greenland anh 1
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. Ảnh: Reuters.

Hôm 18/8, ông Trump xác nhận với các phóng viên rằng ông gần đây đã thảo luận về khả năng mua đảo Greenland nhưng đây không phải là ưu tiên trước mắt. Ông nói việc mua lại hòn đảo "về cơ bản giống như mua một món bất động sản rất lớn".

"Đó là cuộc thảo luận vô lý và Kim Kielsen dĩ nhiên đã nói rõ rằng Greenland không phải để bán. Cuộc đối thoại kết thúc ở đó", bà Frederiksen nói với đài truyền hình DR của Đan Mạch.

Hôm 16/8, Bộ trưởng Ngoại giao Greenland, Ane Lone Bagger, nói với Reuters: "Chúng tôi mở cửa kinh doanh nhưng chúng tôi không phải để bán".

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, hôm 18/8 cũng xác nhận rằng ông Trump đã thảo luận riêng với các cố vấn về ý tưởng mua Greenland.

"Đan Mạch sở hữu Greenland, Đan Mạch là đồng minh, Greenland là một địa điểm chiến lược ở trên đó. Và họ có rất nhiều khoáng sản có giá trị", ông Kudlow nói thêm.

Một hiệp ước quốc phòng giữa Đan Mạch và Mỹ từ năm 1951 trao cho quân đội Mỹ quyền đối với căn cứ không quân Thule ở phía bắc Greenland.

Greenland, nằm giữa Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương, phụ thuộc vào hỗ trợ kinh tế của Đan Mạch. Họ tự xử lý các vấn đề nội bộ trong khi Copenhagen chịu trách nhiệm về chính sách quốc phòng và đối ngoại.

Đảo Greenland mà TT Trump muốn mua có giá bao nhiêu tỷ USD?

Greenland khẳng định "không phải để bán" trước tuyên bố muốn mua quần đảo này của ông Trump nhưng trên thực tế vùng đất toàn băng này có giá trị thế nào?

WSJ: TT Trump có ý định mua lại đảo Greenland từ Đan Mạch

Tờ báo Mỹ đưa tin Tổng thống Donald Trump có ý định mua lại Greenland, hòn đảo lớn nhất thế giới thuộc chủ quyền Đan Mạch nhưng nằm gần Bắc Mỹ.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm