Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến Hà Nội

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chuyên cơ CC-150 Polaris thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia Canada chở Thủ tướng Justin Trudeau đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Hà Nội vào lúc 10h50 sáng nay.

Tháp tùng Thủ tướng Trudeau trong chuyến thăm Việt Nam có Đại sứ Canada tại Hà Nội Ping Kitnikone, Trợ lý chính của Thủ tướng Gerald Butts, Cố vấn Chính sách Quốc phòng và Đối ngoại John Hannaford và nhiều quan chức chính phủ khác.

Dự kiến trong chuyến thăm, thủ tướng Canada sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và có cuộc họp báo chung. Ông cũng tới chào xã giao và hội kiến các lãnh đạo khác của Việt Nam. 

Tại TP.HCM ngày 9/11, Thủ tướng Trudeau sẽ tham gia cuộc gặp gỡ bàn tròn tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, gặp gỡ sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng, chào Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong.

Ngày 10/11, ông Trudeau sẽ tới Đà Nẵng để tham dự Tuần lễ cấp cao APEC và Phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ diễn ra vào ngày 11/11.

Thu tuong Canada tham Viet Nam anh 1
Thủ tướng Justin Trudeau tới sân bay Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam . Ảnh: Việt Hùng.

Chính thức nhậm chức vào tháng 11/2015, ông Trudeau trở thành thủ tướng thứ 23 của Canada khi mới 43 tuổi và là vị thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử đất nước lá phong đỏ.

Nhà lãnh đạo đảng Tự do đã xây dựng hình ảnh một chính trị gia trẻ tuổi, bình dân nhưng cũng rất phong cách. Ông tham gia nhiều hoạt động thúc đẩy vai trò của giới trẻ, bảo vệ môi trường. Trudeau tự gọi mình là một người ủng hộ nữ quyền, tổ chức các phiên họp định kỳ với các nguyên thủ, thường xuyên trả lời các câu hỏi từ báo chí. Tất cả tạo nên hình ảnh về một vị thủ tướng gần gũi và thu hút.

Chuyến thăm của Thủ tướng Justin Trudeau diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Canada phát triển tích cực. Các cuộc tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao hai nước được tăng cường, gia tăng trao đổi các cấp, hợp tác được thúc đẩy tập trung vào các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo và hỗ trợ phát triển…

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á. Về đầu tư, Canada hiện đứng thứ 14/112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 149 dự án trị giá 5,28 tỷ USD. Tổng giá trị ODA Canada dành cho Việt Nam từ 1990 đến nay là hơn 800 triệu USD.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canana Justin Trudeau nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 là dấu mốc quan trọng nhằm nâng tầm quan hệ hai nước, tạo cơ sở để thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước thời gian tới theo hướng thực chất, hiệu quả hơn trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế-thương mại, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, hợp tác phát triển.

Justin Trudeau: Xứng danh 'thủ tướng quốc dân' của Canada Thủ tướng Justin Trudeau sẵn sàng mang niềm vui cho mọi người bằng khiếu hài hước làm nên nét hấp dẫn đặc biệt ở một chính trị gia, nhất là vào các dịp lễ hóa trang như Halloween.

Thủ tướng Trudeau: Nhà lãnh đạo của những kẻ mộng mơ

Trudeau dường như đã đi đúng hướng với con đường "chính trị của hy vọng", chủ trương mở cửa Canada trong mọi lĩnh vực, điều tương phản so với những gì đang diễn ra ở các nước giàu.

Những đôi tất 'biết nói' của thủ tướng Canada

Vượt lên giá trị sử dụng và thời trang đơn thuần, những đôi tất đầy màu sắc của Thủ tướng Justin Trudeau mang những thông điệp chính trị mà ông muốn gửi tới đối tác và công chúng.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm