Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: 'Các bộ ngành, địa phương nói về ưu điểm ít thôi'

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, các bộ, ngành và địa phương nên tập trung làm rõ các hạn chế thay vì nói nhiều về ưu điểm.

"Cái đã tốt cần làm tốt hơn, nhưng hạn chế yéu kém phải nêu rõ để khắc phục cho được. Chúng ta phải quyết tâm làm mới có chuyển biến. Ví dụ như việc cải thiện môi trường kinh doanh đã có những dấu hiệu tích cực nhưng vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt" - Thủ tướng nói với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố và đại diện các bộ, ngành trong phiên họp sáng 29/6.

Thủ tuớng lưu ý các bộ ngành, địa phương phải kiên quyết đưa công nghệ thông tin và quản lý, điều hành. Việt Nam có tỷ lệ người dân sử dụng Internet cao hơn trung bình khu vực, nhưng điều mâu thuẫn là chưa nhiều dịch vụ công được triển khai qua mạng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ ngành phải làm rõ các hạn chế yếu kém để khắc phục cho bằng được. Ảnh: VGP.

Thủ tướng dẫn chứng, hiện 90% doanh nghiệp nộp thuế qua mạng, việc này đã đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp. "Từ việc xách một bao tiền đi xếp hàng nộp thuế giờ có thể nộp thuế qua mạng. Đỡ rất nhiều công sức tiền của cho người dân, doanh nghiệp" - người đứng đầu Chính phủ lưu ý.

Trước đó, tại phiên họp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh có báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2015 - 2016

Theo đó, điểm số về Bảo vệ nhà đầu tư tăng từ 3,33 điểm lên 6,2 điểm nhờ đổi mới của Luật Doanh nghiệp 2014. Xếp hạng chỉ số này vì thế sẽ tăng 105 bậc (từ vị trí 157 lên 52), đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN 6 như yêu cầu của Nghị quyết.

Thời gian đăng ký kinh doanh còn 3 ngày, vượt chỉ tiêu so với yêu cầu (6 ngày). Thời gian khởi sự kinh doanh còn 17 ngày, cải thiện vị trí từ 109 lên 37, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các nước ASEAN 6 (vị trí 99) .

Trong năm 2014 và đầu năm 2015, số giờ nộp thuế dự kiến giảm được 380 giờ (từ 537 giờ/năm xuống còn 157). Tuy nhiên, theo ông Vinh, thời gian này vẫn chưa đạt yêu cầu và cần tiếp tục giảm thêm 35,5 giờ nữa.

Cùng với những cải cách về thuế, quy trình nộp BHXH đã được rút gọn. Thời gian nộp BHXH dự kiến giảm 100 giờ, từ 335 giờ/năm xuống còn 235. Mức giảm, dù vậy vẫn còn cách tương đối xa so với mục tiêu 49,5 giờ/năm.

"Tổng thời gian Nộp thuế và BHXH dự kiến giảm được 480 giờ và cải thiện 27 bậc, từ vị trí 149 lên vị trí 122. Tuy nhiên, vị trí này vẫn thấp hơn khá nhiều so với trung bình của các nước ASEAN 6 (vị trí 67)", ông Vinh cho hay.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng lưu ý, từ ngày 1/7, các bộ, ngành cần chấm dứt ngay việc soạn thảo và ban hành các quy định kinh doanh trái thẩm quyền; nghiêm túc bãi bỏ và đình chỉ các quy định kinh doanh không phù hợp với pháp luật.

Theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2015, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, trong 6 tháng đầu năm 2015, nền kinh tế tiếp tục phục hồi và đạt kết quả cao hơn cùng kỳ năm trước.

Tốc độ tăng GDP Quý II ước đạt 6,44%, cao hơn mức tăng 6,08% của Quý I và cao hơn mức tăng cùng kỳ 5 năm trước. 

Số doanh nghiệp và số vốn đăng ký thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ; số doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể giảm.

Trong 6 tháng đầu năm, khoảng 785.000 người được tạo việc làm, đạt 49% kế hoạch, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm