Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Burundi bị sa thải

Tổng thống Burundi Evariste Ndayishimiye sa thải thủ tướng cùng cố vấn cấp cao trong chính phủ vào ngày 7/9, sau khi đưa ra cảnh báo về âm mưu “chính biến” vào tuần trước.

Thủ tướng Alain Guillaume Bunyoni và Tham mưu trưởng, tướng Gabriel Nizigama đã bị thay thế trong một phiên họp khẩn của quốc hội, theo AFP.

Toàn bộ 113 nhà lập pháp của Quốc hội Burundi đã phê chuẩn quyết định để Bộ trưởng An ninh Gervais Ndirakobuca thay thế ông Bunyoni, đài RTNB đưa tin.

tong thong burundi anh 1

Tổng thống Evariste Ndayishimiye. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, tham mưu trưởng mới là đại tá Aloys Sindayihebura, người trước đây phụ trách công tác tình báo trong nước thuộc Cơ quan Tình báo Quốc gia.

Ông Ndayishimiye không đưa ra nguyên nhân sa thải ông Bunyoni. Nhưng tuần trước, vị cựu tướng lục quân từng đưa ra lời cảnh báo về âm mưu chính biến.

“Các ông nghĩ rằng một vị tướng nhà binh có thể bị đe dọa bằng tuyên bố sẽ đảo chính à? Người ấy là ai? Dù là ai đi nữa cũng sẽ bị tôi đánh bại”, Tổng thống Ndayishimiye cảnh báo tại cuộc họp chính phủ vào thứ sáu tuần trước ở thủ đô Gitega.

Tổng thống Ndayishimiye, 54 tuổi, lên nắm quyền vào tháng 6/2020 sau khi người tiền nhiệm Pierre Nkurunziza chết vì lên cơn đau tim. Ông Ndayishimiye từng được cộng đồng quốc tế tán dương vì dần dần dỡ bỏ chủ trương đóng cửa đất nước của người tiền nhiệm.

Dù vậy, vị tổng thống vẫn chưa thể cải thiện điều kiện sống của 12 triệu dân Burundi.

Burundi đã rơi vào khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ tình trạng bất ổn nổi lên vào năm 2015. Nước này thiếu dự trữ ngoại hối và các nhu yếu phẩm như nhiên liệu, thực phẩm, vật liệu xây dựng và thuốc men.

Từ khi độc lập vào năm 1962, Burundi xảy ra nhiều cuộc ám sát tổng thống, chính biến và thảm sát sắc tộc. Từ năm 1993 tới năm 2006, nơi đây xảy ra cuộc nội chiến giữa sắc dân đa số Hutu và nhóm thiểu số Tutsi, khiến 300.000 người chết.

Quân đội Sri Lanka cam kết không đảo chính

Lãnh đạo quân đội Sri Lanka khẳng định lực lượng vũ trang sẽ tuân thủ hiến pháp, đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo chính trị sớm quyết định tương lai đất nước.

Đảo chính ở Guinea-Bissau

Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló cho biết một cuộc đảo chính nhằm lật đổ ông đã thất bại hôm 1/2. Ông kêu gọi toàn quốc bình tĩnh vì tình hình đã được kiểm soát.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm