Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch tay chân miệng

Thủ tướng: Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm nếu thiếu vaccine Covid-19

Nhấn mạnh dịch bệnh dù được kiểm soát vẫn còn những diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đẩy mạnh tiêm chủng và phải chịu trách nhiệm nếu để thiếu vaccine Covid-19.

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19 sáng 6/11, các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cho rằng công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện đúng hướng, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

Dù vậy, một số khó khăn, hạn chế còn tồn tại như có nơi chưa quyết liệt trong phòng, chống dịch; công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch chưa đồng đều, nhất quán...

Các đại biểu nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán; miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian.

Bên cạnh đó, virus SAR-CoV-2 liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ tăng nặng, tử vong trở lại.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cho rằng để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đơn vị chuyên môn cần tiếp tục chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch.

vaccine Covid-19 anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 18 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19. Ảnh: VGP.

Tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Quốc hội và các tổ chức quốc tế đánh giá cao các thành tựu khi vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2022, dự kiến tăng trưởng GDP cả nước đạt 8%, hơn 10 tỉnh, thành phố tăng trên 10%, trên 40 địa phương tăng trưởng hơn 6%, có tỉnh từng có dịch Covid-19 rất nặng như Bắc Giang, Khánh Hòa, dự kiến tăng trưởng hơn 20%.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại dịch bệnh dù đã được kiểm soát nhưng vẫn còn những diễn biến phức tạp.

Theo đó, Ủy ban Khẩn cấp (EC) về quy định y tế quốc tế (IHR) liên quan đến Covid-19 đánh giá thế giới vẫn trong tình trạng đại dịch; vẫn phải tiếp tục tăng cường hệ thống giám sát và mở rộng năng lực điều trị, tiêm vaccine vẫn là giải pháp có tính chiến lược, đồng thời tiếp tục cập nhật kế hoạch chuẩn bị và ứng phó ở tầm quốc gia.

vaccine Covid-19 anh 2

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Ảnh: VGP.

Mặt khác, Thủ tướng lo ngại việc xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, đồng thời một số dịch bệnh vẫn đang lưu hành, xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm mới, diễn biến phức tạp.

Do đó, ông nhấn mạnh tinh thần không để dịch chồng dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; nâng cao tinh thần chủ động, khả năng phòng chống dịch, nhất là thúc đẩy việc tiêm vaccine.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tiêm chủng vaccine theo các mục tiêu đã đề ra, có phương án bảo đảm, phân bổ kịp thời vaccine đáp ứng yêu cầu của các địa phương.

Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể, thực hiện nghiêm túc kết luận của Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Thủ tướng về mua vaccine, không để thiếu vaccine. Nếu để thiếu vaccine, Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, đơn vị cần giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; khắc phục khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục trong thời gian ngắn nhất, rút ra bài học kinh nghiệm và quyết tâm làm bằng được.

"Các quy định không thể bao phủ hết góc cạnh cuộc sống, trong khi thực tế có những diễn biến nhanh, khó lường, chưa có tiền lệ, nên các bộ, ngành, địa phương phải bám sát thực tiễn, cập nhật tình hình, phản ứng chính sách kịp thời", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tiếp tục quan tâm công tác tiêm chủng vaccine mở rộng; tăng cường phòng chống các dịch bệnh lưu hành, bệnh mới nổi khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ...

Thủ tướng yêu cầu không được để thiếu thuốc, vật tư y tế

Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Thủ tướng yêu cầu chỉ ra những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ. Nếu ai không dám làm, hãy xin nghỉ, đứng sang một bên.

Thủ tướng: Bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu trong mọi tình huống

Chiều 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo làm rõ các vấn đề và trả lời chất vấn trực tiếp của đại biểu Quốc hội.

Dịch tay chân miệng

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm