Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Bennett: 'Chúng tôi dừng con tàu trước khi nó lao xuống vực'

Ông Naftali Bennett đã trở thành tân thủ tướng của Israel, sau khi liên minh của ông được Quốc hội Israel xác nhận với số phiếu sát nút: 60 phiếu thuận và 59 phiếu chống.

Israel co thu tuong moi anh 1

Ông Naftali Bennett, 49 tuổi, nhậm chức thủ tướng của Israel vào ngày 13/6. Ông là một chính trị gia cực hữu của đảng Yamina, và từng giữ nhiều chức bộ trưởng trong chính quyền Israel từ năm 2013.

Israel co thu tuong moi anh 2

"Đây là thời khắc quyết định, và chúng tôi quyết định sẽ nắm lấy trách nhiệm. Việc vòng xoáy tiếp tục - thêm bầu cử, thêm thù hận, thêm các bài đăng cay độc - không phải là lựa chọn. Vì thế chúng tôi dừng đoàn tàu lại, ngay trước khi nó lao xuống vực thẳm", ông Bennett nói.

Israel co thu tuong moi anh 3

Nhiệm kỳ thủ tướng Israel kéo dài 4 năm, song ông Bennett (phải) sẽ chỉ giữ vị trí này trong 2 năm trước khi chuyển giao cho ông Yair Lapid (trái) - lãnh đạo đảng Yesh Atid và hiện nắm vị trí ngoại trưởng. Hai ông là người đứng đầu liên minh gồm 8 đảng, với chỉ một mục tiêu chung: Lật đổ chính quyền của ông Benjamin Netanyahu.

Israel co thu tuong moi anh 4

Benjamin Netanyahu, 71 tuổi, là người giữ cương vị thủ tướng trong thời gian lâu nhất ở Israel. Ông Netanyahu và đảng Likud của mình đã cầm quyền trong 12 năm, kể từ năm 2009. Ông là một nhân vật gây nhiều tranh cãi cả ở trong nước và nước ngoài.

Israel co thu tuong moi anh 5

Ông Netanyahu không hề có ý định rời khỏi vũ đài chính trị. "Nếu định mệnh biến chúng ta thành phe đối lập, chúng ta sẽ hiên ngang làm điều đó đến khi lật đổ được chính quyền nguy hiểm này và quay trở lại lãnh đạo đất nước", ông Netanyahu nói sau phiên họp quốc hội.

Israel co thu tuong moi anh 6

Một vài nhân sự trong chính quyền mới của Israel tham dự họp báo. Điều đáng chú ý là trong số 8 đảng thuộc liên minh, có tới 3 đảng được những người từng là cộng sự của ông Netanyahu lãnh đạo. Họ có đường lối cứng rắn giống ông, song có mâu thuẫn cá nhân với ông Netanyahu.

Israel co thu tuong moi anh 7

Sau khi chính quyền mới được thành lập, hàng nghìn người dân Israel đã đổ ra đường để ăn mừng sau hàng loạt bất ổn chính trị. Từ tháng 4/2019, Israel đã tổ chức 4 cuộc bầu cử, và ông Netanyahu chỉ có 1 lần được giao nhiệm vụ đứng ra thành lập chính phủ liên minh. Tình hình chính trị bất ổn ở Israel đã làm dấy lên cuộc biểu tình của khoảng 2.000 người trước dinh thự thủ tướng.

Israel co thu tuong moi anh 8

"Tôi ở đây để ăn mừng sự chấm dứt của một kỷ nguyên ở Israel. Chúng tôi muốn họ thành công, và muốn họ thống nhất người dân Israel", Reuters dẫn lời Erez Biezuner, một người Israel có mặt tại Quảng trường Rabin.

Tân thủ tướng Israel nhậm chức, ông Biden lên tiếng

Tổng thống Mỹ Joe Biden chúc mừng tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett, đồng thời khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của đồng minh Trung Đông.

Thủ tướng Netanyahu bị lật đổ

Benjamin Netanyahu, người giữ chức thủ tướng Israel trong 12 năm qua, chính thức bị liên minh đối lập đánh bật khỏi vị trí này.

Quốc Tuệ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm