Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Ba Lan: Sống gần Nga như ở dưới chân núi lửa

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đánh giá sống gần Nga như gần ngọn núi lửa, đồng thời cho biết Ba Lan, Anh và Ukraine đang chuẩn bị hiệp ước ba bên để củng cố an ninh khu vực.

“Sống gần một người hàng xóm như Nga, chúng ta có cảm giác như sống dưới chân núi lửa”, ông Morawiecki nói trong buổi họp báo chung ngày 1/2 với người đồng cấp Ukraine tại Kiev, theo Reuters.

Thủ tướng Ba Lan cho biết bên cạnh trợ giúp khí đốt, hỗ trợ nhân đạo và kinh tế, nước này còn sẽ cung cấp cho Ukraine đạn pháo, súng cối, hệ thống phòng không lưu động và drone do thám.

khung hoang Ukraine anh 1

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, ông Morawiecki còn cho hay ngoại trưởng các nước đang “cùng làm việc để xây dựng một hình thức mới có thể làm khăng khít hơn sự hợp tác trên nhiều phương diện giữa Ba Lan, Ukraine và Anh”.

Tương tự, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cũng bày tỏ hy vọng ba bên có thể khởi xướng hình thức hợp tác mới giữa Ukraine, Ba Lan và Anh trong tương lai gần.

“Trong bối cảnh Nga liên tục gây hấn, chúng ta nên ký kết văn bản hợp tác ba bên để tăng cường an ninh khu vực”, ông Shmygal nói.

Cũng trong buổi họp báo, ông Morawiecki kêu gọi Đức không cho chạy đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối từ Nga tới Đức vì điều này là rủi ro an ninh nghiêm trọng.

“Bằng việc vận hành đường ống này, Berlin đang lên đạn cho khẩu súng của ông Putin. Và với khẩu súng này, ông Putin có thể tống tiền cả châu Âu”, vị thủ tướng Ba Lan nói.

Thủ tướng Ba Lan tới thăm Kiev giữa lúc Mỹ cùng đồng minh châu Âu đang căng thẳng với Nga về vấn đề Ukraine. NATO khẳng định Moscow có khả năng tấn công Ukraine với hơn 100.000 binh sĩ đã được điều động gần biên giới chung, trong khi Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc.

Ông Biden suôn sẻ, ông Tập gặp khó khăn trong năm Nhâm Dần?

Các chuyên gia phong thủy Hong Kong (Trung Quốc) dự đoán vận mệnh của một số nguyên thủ thế giới trong năm Nhâm Dần, gồm tổng thống Mỹ, Nga, và chủ tịch Trung Quốc.

Ông Biden đặt một phụ nữ vào ghế nóng

Tổng thống Joe Biden dự kiến công bố đề cử bà Bridget Brink trở thành đại sứ Mỹ kế tiếp tại Ukraine. Chính quyền Kiev được cho là đã chấp thuận nhân vật này.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm