Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Australia bị cáo buộc 'bỏ tiền mua chức'

Ông Malcolm Turnbull bị cáo buộc "mua" ghế sau khi ông thừa nhận dùng 1,32 triệu USD tiền túi quyên tặng cho chiến dịch tranh cử của đảng Tự do.

"Tôi đã đóng góp 1,75 triệu đô la Australia", Thủ tướng Turnbull nói vào hôm 1/2. Khoản tiền này tương đương 1,32 triệu USD.

Theo báo Sydney Morning Herald, đây là khoản quyên góp chính trị từ một cá nhân lớn nhất trong lịch sử Australia.

Động thái này của ông Turnbull ngay lập tức gặp phải phản ứng gay gắt từ nhiều người. 

"Thật không ra gì. Malcolm Turnbull đã bỏ tiền túi để thắng cử. Nếu ông ta không có số tiền đó, ông ta không thể trở thành thủ lĩnh đảng Tự do và không thể làm thủ tướng", bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers lên tiếng cáo buộc.

thu tuong Uc bi cao buoc anh 1
Thủ tướng Australia thừa nhận đã quyên góp khoản tiền 1,32 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của đảng Tự do. Ảnh: AFP.

Ngược lại, bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison, một thành viên của đảng Tự do, cho rằng việc chỉ trích ông Turnbull là "một hành vi bẩn thỉu" của đảng Lao động nhằm làm giảm uy tín của thủ tướng Australia.

Một số cơ quan báo chí Australia cho biết số tiền quyên góp của ông Turnbull được dùng cho các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, thư tín và thăm dò ý kiến trong quá trình tranh cử.

Từng làm luật sư và doanh nhân trước khi trở thành thủ tướng, ông Turnbull sở hữu số tài sản trị giá khoảng 200 triệu đô la Australia.

Luật pháp Australia quy định những đảng phái chính trị được nhận số tiền quyên góp tùy thuộc vào khả năng thể hiện của họ trong chiến dịch tranh cử. Các chiến dịch này thường rất tốn kém, vì vậy các đảng buộc phải tiếp cận nhà tài trợ, từ những công ty danh tiếng cho đến các cá nhân giàu có.

Mọi khoản tiền quyên góp trị giá trên 13.000 đô la Australia đều phải được công khai. Do chưa kịp khai báo với Ủy ban Bầu cử Australia, ông Turnbull công khai điều này qua báo chí.

Australia tiếp tục thúc đẩy TPP dù Mỹ đã rút lui

Australia đang dẫn đầu nỗ lực của nhiều nước để cứu vãn Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Tổng thống Mỹ Trump chính thức rút lui khỏi thỏa thuận này.

Nước Mỹ ra sao khi Trump kiên quyết rút khỏi TPP?

Việc Trump rút khỏi TPP phản ánh quan điểm về chủ nghĩa bảo hộ của ông, khiến nhiều đồng minh như Nhật Bản và Australia thất vọng, nhưng tạo ra cú huých lớn cho Trung Quốc.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm