Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức

Truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng Liz Truss tuyên bố từ chức. Nữ lãnh đạo thừa nhận đã không thể hoàn thành nhiệm vụ khi được đảng Bảo thủ lựa chọn.

Tuyên bố từ chức được Thủ tướng Truss đưa ra ngày 20/10 bên ngoài văn phòng làm việc tại số 10 phố Downing.

Bà Truss trở thành nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh.

Trước khi từ chức, bà Truss đã có cuộc thảo luận với Phó thủ tướng Therese Coffey, Chủ tịch đảng Bảo thủ Jake Berry và nhóm nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Hạ viện.

Thủ tướng Truss cho biết nhiệm kỳ của bà bắt đầu giữa bất ổn kinh tế và chính trị quốc tế. Bà khẳng định đã được đảng Bảo thủ lựa chọn với nhiệm vụ thay đổi sự trì trệ của nền kinh tế Anh.

Bà Truss tuyên bố chính phủ ngắn ngủi của bà đã cắt giảm bảo hiểm quốc gia, chi trả hóa đơn năng lượng cho người dân, và "đặt ra tầm nhìn về một nền kinh tế tăng trưởng nhanh trên nền tảng thuế thấp".

"Dù vậy, tôi thừa nhận đã không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao khi được đảng Bảo thủ lựa chọn", bà Truss nói.

thu tuong anh tu chuc anh 1

Bà Truss trở thành nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Truss nói bà đã trao đổi với Vua Charles III thông báo về quyết định từ chức.

Bà cũng cho biết các lãnh đạo đảng Bảo thủ đã nhất trí sẽ tổ chức bầu cử để lựa chọn người kế nhiệm vị trí lãnh đạo đảng, tức thủ tướng Anh, trong tuần tới.

Nữ lãnh đạo cho biết sẽ giữ chức vụ thủ tướng cho tới khi người kế nhiệm được chính thức lựa chọn.

Ngay sau tuyên bố từ chức của bà Truss, lãnh đạo Công đảng Keir Starmer và lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Ed Dave đã kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm. Công đảng và đảng Dân chủ Tự do là hai đảng đối lập lớn nhất tại Anh.

Ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ, cho biết cuộc bầu cử để thay thế vị trí của bà Truss sẽ kết thúc vào ngày 28/10.

Điều đó đồng nghĩa Phố Downing sẽ có một thủ tướng mới trước thềm một tuyên bố kinh tế quan trọng của bộ trưởng Tài chính, vốn được lên kế hoạch vào ngày 31/10.

“Tôi đã nói chuyện với ông Jake Berry, Chủ tịch đảng. Ông ấy xác nhận rằng có thể thực hiện một cuộc bỏ phiếu và kết thúc cuộc bầu cử lãnh đạo vào ngày 28/10. Vì vậy, chúng ta nên có một nhà lãnh đạo mới trước thềm một tuyên bố về tài chính, vốn sẽ diễn ra vào ngày 31/10”, ông Brady nói.

Động thái từ chức của thủ tướng Anh không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia cũng như các nhà quan sát chính trường Anh.

Trước đó, trao đổi với Zing về tương lai của bà Truss cũng như những hệ lụy từ cuộc khủng hoảng hiện nay đến nền chính trị Anh, tiến sĩ Craig Prescott - giảng viên và chuyên gia về luật hiến pháp và chính trị Anh của Trường Luật thuộc Đại học Bangor, tin rằng bà Truss khó có thể bám trụ với ghế thủ tướng.

“Việc bà Truss phải rời ghế thủ tướng chỉ là vấn đề thời gian. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu bà ấy có thể ‘sống sót’ đến tháng 11. Vị thế của đảng Bảo thủ đã bị tổn hại đến mức khó có thể phục hồi”, tiến sĩ Craig Prescott nói.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu từ chức Thủ tướng Liz Truss đã đưa ra tuyên bố từ chức vào ngày 20/10, bên ngoài văn phòng làm việc tại số 10 phố Downing. Bà là nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh.

Bà Truss phá vỡ mọi kỷ lục chính trường Anh

Với mức tín nhiệm của người Anh đối với Thủ tướng Liz Truss đã chạm đáy, chuyên gia nhận định dù không từ chức lúc này, thủ tướng cũng không thể bám trụ lâu.

Thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh

Chỉ với 45 ngày tại nhiệm, Thủ tướng Liz Truss đã trở thành nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh, sau khi thông báo từ chức hôm 20/10.

Thủ tướng Truss hết đường lui

Bất ổn chính trị ở Anh ngày càng trầm trọng khi Thủ tướng Liz Truss chiến đấu để giữ ghế bất chấp những áp lực ngày càng tăng.

Sáu tuần quay cuồng của thủ tướng Anh

Chỉ trong 6 tuần, những chính sách kinh tế của chính quyền Thủ tướng Anh Liz Truss đã gây chao đảo thị trường và đang khiến bà phải chật vật chiến đấu để giữ ghế.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm