Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh từ chức, đảng Bảo thủ hứng bão chỉ trích

Các đảng chính trị lớn nhất của Anh đồng loạt lên tiếng chỉ trích đảng Bảo thủ sau tuyên bố từ chức của Thủ tướng Truss và kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn.

Thủ tướng Liz Truss trong cuộc họp ngày 19/10. Ảnh: AP

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon, lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland và cũng là đồng minh lớn nhất của đảng Bảo thủ, đã lên tiếng chỉ trích và kêu gọi tổng tuyển cử sớm, theo Guardian.

"Không từ ngữ nào đủ để miêu tả sự chấn động này. Điều này cứ lặp đi lặp lại. Những người dân bình thường đang phải trả giá. Lúc này không ai cần phải quan tâm tới lợi ích của đảng Bảo thủ nữa. Tổng tuyển cử giờ là một mệnh lệnh của nền dân chủ", bà Sturgeon viết trên Twitter.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng Keir Starmer tuyên bố nước Anh xứng đáng thoát khỏi "sự hỗn loạn xoay vòng" mà đảng Bảo thủ tạo ra. Ông Starmer cho rằng đảng Bảo thủ đã đẩy thuế lên mức cao kỷ lục, chà đạp các thể chế của Anh và tạo ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ mất nhiều năm để khắc phục.

liz truss anh 1

Lãnh đạo Công đảng Keir Starmer. Ảnh: Reuters.

"Đảng Bảo thủ không có quyền giải quyết mớ hỗn độn của họ chỉ đơn giản bằng cách một lần nữa thay đổi người đứng đầu mà không có sự đồng ý của người dân Anh. Họ không có quyền đặt đất nước vào một cuộc thử nghiệm khác", ông Starmer tuyên bố.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Ed Davey cho rằng nước Anh "không cần một thủ tướng Bảo thủ lẩn quẩn từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác". Ông Davey tuyên bố cần tổ chức tổng tuyển cử và đảng Bảo thủ phải bị tước quyền.

Trong cuộc tổng tuyển cử gần nhất tháng 12/2019, đảng Bảo thủ chiến thắng và nắm đa số tuyệt đối với 365/650 ghế tại Hạ viện. Công đảng ở vị trí thứ hai với 262 ghế. Đảng Dân tộc Scotland và đảng Dân chủ Tự do lần lượt ở các vị trí tiếp theo với số ghế là 48 và 11.

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức

Truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng Liz Truss tuyên bố từ chức. Nữ lãnh đạo thừa nhận đã không thể hoàn thành nhiệm vụ khi được đảng Bảo thủ lựa chọn.

Thủ tướng Truss hết đường lui

Bất ổn chính trị ở Anh ngày càng trầm trọng khi Thủ tướng Liz Truss chiến đấu để giữ ghế bất chấp những áp lực ngày càng tăng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm