Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh phát biểu sau sự ra đi của nữ hoàng

Sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã có bài phát biểu bên ngoài phố Downing, kêu gọi người Anh đoàn kết để ủng hộ vị tân vương.

“Sự ra đi của nữ hoàng là một cú sốc lớn đối với nước Anh và toàn thế giới. Nữ hoàng Elizabeth II là nền móng của nước Anh hiện đại. Đất nước Anh đã phát triển mạnh mẽ dưới triều đại của nữ hoàng”, bà Truss nói trước công chúng.

“Nữ hoàng chính là tinh thần của nước Anh, và tinh thần đó sẽ tồn tại bất diệt. Nước Anh vĩ đại như ngày hôm nay là nhờ bà ấy”, bà nói thêm.

Bà khẳng định Nữ hoàng Elizabeth đã giúp nước Anh trở thành một quốc gia hiện đại, thịnh vượng và năng động.

“Thông qua sự mềm dẻo của mình, Nữ hoàng Elizabeth II đã cung cấp cho chúng ta sự ổn định và sức mạnh cần thiết. Đó là một thành tựu phi thường khi bà đã trị vì với phẩm giá như vậy trong 70 năm”, bà Truss phát biểu.

Nu hoang Anh bang ha anh 1

Thủ tướng Anh Liz Truss có bài phát biểu bên ngoài số 10 phố Downing. Ảnh: Reuters.

“Trong những ngày khó khăn phía trước, chúng ta sẽ cùng với những người bạn trên khắp Vương quốc Anh, khối Thịnh vượng chung và thế giới, để hồi tưởng cuộc đời đầy phi thường của người. Đây là một sự mất mát rất lớn, nhưng Nữ hoàng Elizabeth II đã để lại một di sản tuyệt vời”, bà khẳng định.

Tân thủ tướng cũng kêu gọi người Anh đoàn kết để ủng hộ vị tân vương.

“Hôm nay vương miện đã đổi chủ, như nó từng đổi chủ trong hơn một nghìn năm qua, tới quốc vương mới, tân nguyên thủ quốc gia: Vua Charles III”, bà nói.

“Chúa phù hộ quốc vương”, bà kết thúc bài phát biểu.

Ngày 6/9, bà Liz Truss đã gặp Nữ hoàng Elizabeth II để chính thức được bổ nhiệm làm thủ tướng. Bà là thủ tướng thứ 15 và là người cuối cùng phục vụ dưới triều đại Elizabeth.

Do vấn đề sức khỏe, Nữ hoàng Elizabeth II đã gặp bà Liz Truss tại lâu đài Balmoral ở Scotland thay vì ở Điện Buckingham tại London như thông lệ.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà

Truyền thông Anh ngày 8/9 (giờ London) đồng loạt đưa tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã băng hà, hưởng thọ 96 tuổi.

Thái tử Charles trở thành nhà vua Vương quốc Anh

Thái tử Charles lập tức trở thành quốc vương sau sự qua đời của thân mẫu - Nữ hoàng Elizabeth II. Vị tân vương 73 tuổi sẽ lấy tên triều đại là Vua Charles III.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm