Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh gửi lời chia buồn vụ 39 người tử nạn trong thùng xe tải

Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel đã gửi lời chia buồn đến vụ 39 thi thể người trong container đông lạnh ở Essex tuần qua.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 28/10 cùng Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel và đại diện các cơ quan phản ứng khẩn cấp đã có mặt tại hội đồng địa phương quận Thurrock, hạt Essex, miền Đông nước Anh.

Trước đó 5 ngày, cảnh sát Essex phát hiện xe tải chở theo 39 thi thể trong container đông lạnh, được đưa đến Anh từ cảng Zeebrugge của Bỉ. Xe tải bị bắt giữ và khám xét tại khu công nghiệp Waterglade.

Thu tuong Anh gui loi chia buon anh 1
Thủ tướng Anh đến tòa nhà hội đồng địa phương gửi lời chia buồn về vụ việc. Ảnh: Thurrock Gazette.

Viết trong sổ chia buồn đặt tại tòa nhà hội đồng địa phương, Thủ tướng Johnson cho biết ông vô cùng sốc trước thảm kịch vừa qua. Ông cùng các đại diện chính phủ Anh sẽ có nghi lễ đặt vòng hoa tưởng niệm cho 39 nạn nhân tại công viên Mulberry.

"Cả đất nước, thậm chí là cả thế giới, đều sốc trước thảm kịch vừa qua và sự tàn nhẫn mà số phận đã buộc những con người vô tội này phải chịu đựng, chỉ vì họ mong mỏi có được một cuộc sống tốt đẹp hơn tại đất nước này", Thủ tướng Johnson viết.

"Chúng tôi lên án sự tàn độc của những kẻ chịu trách nhiệm cho tội ác này. Toàn chính phủ Vương quốc Anh quyết tâm làm mọi điều trong quyền hạn để buộc thủ phạm phải đối diện công lý", ông nhấn mạnh.

Thu tuong Anh gui loi chia buon anh 2
Thủ tướng Boris Johnson đặt vòng hoa tưởng niệm 39 người vượt biên được phát hiện tử vong trong xe lạnh ở Essex. Ảnh: Thurrock Gazette.

Nghi can đầu tiên trong vụ án là tài xế xe tải Maurice Robinson, 25 tuổi, đến từ Bắc Ireland. Người này đã trình diện trước tòa án Chelmsford thông qua video trực tuyến vào ngày 28/10, nghe công bố chính thức các cáo buộc gồm: 39 tội danh ngộ sát, thông đồng buôn người, thông đồng hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.

Có 3 nghi phạm khác liên quan đến vụ án được cho tại ngoại vào ngày 27/10 sau khi đóng tiền bảo lãnh. Một tài xế khác bị cảnh sát Ireland bắt giữ tại thủ đô Dublin vào ngày 26/10. Các công tố viên Bỉ cho biết người này đưa container đông lạnh đến cảng Zeebrugge trước khi chuyển kiện hàng đến Anh.

Thu tuong Anh gui loi chia buon anh 3
Thủ tướng Boris Johnson chia sẻ và ký tên trong sổ chia buồn về thảm kịch ngày 23/10 ở Essex. Ảnh: Thurrock Gazette.

Cảnh sát cũng đang điều tra nghi vấn chiếc xe tải được phát hiện nằm trong đoàn xe gồm 3 chiếc chở hơn 100 người vượt biên vào lãnh thổ Anh.

Hiện chưa có thông tin khẳng định danh tính các nạn nhân trên xe. Cảnh sát Anh đang kêu gọi cộng đồng người Việt tại Anh và tại các nước khác phối hợp điều tra danh tính các nạn nhân.

"Chúng tôi không thể phỏng đoán về quốc tịch các nạn nhân nhưng đến giờ chúng tôi nhận được nhiều tương tác với cộng đồng người Việt (để xác minh nhân thân)", điều tra viên Martin Pasmore, đại diện cảnh sát Essex phụ trách xác minh danh tính nạn nhân, nói với báo chí chiều 26/10.

Tài xế lái xe container chở 39 thi thể ra tòa ở Anh

Maurice Robinson, tài xế trong vụ án xe đông lạnh chở 39 người vượt biên tử vong ở Essex làm chấn động nước Anh, sẽ hầu tòa qua video trực tuyến.

Hai đứa trẻ Afghanistan bị chở từ Pháp để vào Anh trong xe tải lạnh

Tám người di cư Afghanistan, gồm 2 trẻ nhỏ, được phát hiện trong một chiếc xe tải đông lạnh chuẩn bị đi từ Pháp vào Anh. Hai tài xe người Rumani bị bắt giữ.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm