Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Abe: Còn quá sớm để bàn về sửa hiến pháp

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 10/7 cho biết còn quá sớm để thảo luận về sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật khi các đảng cần bàn luận nhiều hơn về vấn đề này.

Theo ông Abe, ở thời điểm hiện tại, nói có hay không xem xét lại hiến pháp hòa bình “không mang ý nghĩa gì”.

“Tôi còn hơn hai năm nhiệm kỳ (lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do) và đó là mục tiêu của LDP nên tôi muốn giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh”, ông Abe trả lời phỏng vấn trên truyền hình khi cuộc kiểm phiếu bầu cử Thượng viện đang diễn ra.

Theo Kyodo, kết quả thăm dò sau cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10/7 cho thấy, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Đảng Công Minh được dự báo giành đủ số ghế trong cuộc bầu cử. Liên minh cầm quyền ở Nhật Bản sẽ giành chiến thắng với ít nhất 61 trên tổng số 121 ghế ở Thượng viện, vượt mục tiêu mà ông Abe đặt ra.

Chiến thắng không nằm ngoài dự kiến của liên minh sẽ tạo điều kiện để Thủ tướng Abe tiếp tục chính sách kinh tế (hay còn gọi là Abenomics, về nới lỏng tiền tệ, tăng chi tiêu và những cải cách khác) và quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế bán hàng.

bau cu thuong vien Nhat Ban anh 1

Thủ tướng Abe xuất hiện tại một buổi vận động cho cuộc bầu cử Thượng viện. Ảnh: WSJ

Việc các nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền và các nghị sĩ ủng hộ sửa đổi Hiến pháp giành đủ số ghế để chiếm đa số tại Thượng viện sẽ mở đường cho việc sửa đổi hiến pháp Nhật.

Trong các cuộc thăm dò, phần lớn cử tri không đồng ý với việc sửa đổi hiến pháp. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến ủng hộ quan điểm an ninh của ông Abe, do lo ngại tình hình khủng bố ngày càng gia tăng, cũng như những hoạt động quân sự của Triều Tiên và Trung Quốc ở khu vực biển Hoa Đông.

Cuộc bầu cử ngày 10/7 diễn ra định kỳ 3 năm một lần nhằm bầu lại một nửa số thành viên ở Thượng viện với nhiệm kỳ 6 năm. Tổng cộng 389 ứng cử viên tranh cử 121 ghế tại Thượng viện.

Cuộc bầu cử năm 2016 là lần đầu tiên Nhật Bản hạ độ tuổi được quyền đi bầu từ 20 xuống 18. Quyết định này đã bổ sung khoảng 2 triệu cử tri đủ điều kiện.

Bầu cử thượng viện Nhật: trưng cầu dân ý với Abenomics

Ngày 10/7, cử tri Nhật bỏ phiếu bầu ra một nửa nghị sĩ mới ở Thượng viện, được xem như cuộc trưng cầu dân ý về chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe và mở đường cải cách hiến pháp.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm