Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tới Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm nay tiếp đón bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản trong chuyến thăm chính thức của ông tới Việt Nam.

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 tới 6/5 trong khuôn khổ chuyến công du các nước châu Á.

Ông đến chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ ngay khi vừa tới Hà Nội vào chiều 5/5.

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 2

Phát biểu trong cuộc tiếp đón ngoại trưởng Nhật, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược gần gũi và lâu dài trong đường lối đối ngoại. Việt Nam và Nhật Bản đã kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hồi năm 2013 và ngày càng có những hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực.

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 3

Nhật Bản thời gian qua đã rất quan tâm tăng cường năng lực an ninh hàng hải cho Việt Nam. Trong thời gian tới, Tokyo sẽ tiếp tục cung cấp nhiều tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thông qua viện trợ vốn vay của Nhật Bản. Tất cả những dự án này đều đang được triển khai và thực hiện. Ngày 12/4, lần đầu tiên hai chiến hạm tối tân thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cùng 500 thủy thủ đoàn cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) và thăm hữu nghị 4 ngày tại Việt Nam.

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 4

Ngoại trưởng Nhật gửi lời chúc mừng Đại hội Đảng Cộng sản XII của Việt Nam thành công tốt đẹp, chúc mừng ông Nguyễn Xuân Phúc được bầu vào vị trí người đứng đầu chính phủ. Ông Kishida khẳng định lập trường của Nhật Bản đối với Việt Nam không thay đổi, luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam. Việt Nam nằm trong số 3 quốc gia ASEAN mà ngoại trưởng Nhật Bản tới thăm lần này. Đây được đánh giá là một phần trong nỗ lực chuyển trục của Nhật Bản về khu vực Đông Nam Á. 

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm của ngoại trưởng Nhật tới Việt Nam để đồng chủ trì phiên họp của Ủy ban hợp tác Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8. Ông một lần nữa chia buồn với mất mát của Nhật Bản trong trận động đất liên tiếp ở tỉnh Kumamoto hồi tháng 4. Thủ tướng cho biết sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Nhật Bản vào cu ối tháng 5 và gửi lời mời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và phu nhân tới thăm Việt Nam vào cuối năm nay.

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 6

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tích cực triển khai thực hiện các thỏa thuận đã ký, kết nối hai nền kinh tế ở cả trung ương và địa phương, cũng như tích cực cung cấp ODA cho Việt Nam ở mức c

ao trong năm tài khóa 2016, đi cùng với hỗ trợ Việt Nam trong chiến lược công nghiệp hóa, xây dựng hạ tầng chất lượng cao, tái cơ cấu nguồn kinh tế và 

đào tạo nhân lực chất lượng cao. Thủ tướng cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là hạn hán và xâm nhập mặn. Thủ tướng cũng đánh giá cao và mong Nhật Bản tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu chung là đảm bảo an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 7

Sau khi chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản có cuộc hội đàm song phương với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp, ngày càng mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua; trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục triển khai kết quả chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 9/2015, đồng thời chuẩn bị nội dung để Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị G7 và hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 8

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM; tăng cường hợp tác trong các liên kết kinh tế quốc tế như Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bộ trưởng Kishida khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong công tác chuẩn bị Năm APEC 2017.

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 9

Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ sự quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với tình hình Biển Đông thời gian gần đây; nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, các bên liên quan không được có những hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp trên Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

ngoai truong nhat ban fumio kishida anh 10

Ngày 6/5, ông Kishida sẽ có cuộc họp với Ủy ban Hợp tác Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8 và tham gia lễ lý công hàm trao đổi Việt – Nhật. 

Trước khi kết thúc chuyến thăm, người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản sẽ tới chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

 

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm