Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Tài nguyên nói về phí 'bôi trơn' cấp sổ đỏ

"Các đồng chí cứ làm sổ đỏ thì sẽ thấy nó rất khó khăn, vấn đề là biện pháp, nguyên nhân, giải quyết thôi", Thứ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng bị chất vấn về 8 triệu phí 'bôi trơn' cấp sổ đỏ

Nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc khi lúc nào khiếu nại đất đai cũng chiếm 70%, đặc biệt người dân đô thị luôn bị làm khó với thủ tục sổ đỏ nhà chung cư.

Câu chuyện về trả phí "bôi trơn" để được cấp sổ đỏ làm nóng chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường (TNMT) tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cuối tuần trước tiếp tục được nêu ra tại cuộc họp báo của Bộ này sáng 1/10.

Trước bức xúc của người dân về việc phải trả phí “bôi trơn” ít nhất 8 triệu đồng, Thứ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ: "Các đồng chí (chỉ cán bộ Bộ Tài nguyên - PV) cứ làm sổ đỏ thì sẽ thấy nó rất khó khăn, vấn đề là biện pháp, nguyên nhân", ông Hà nói.

Cũng tại cuộc họp, ông Lê Văn Lịch, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai cho biết, trong năm 2013 Bộ TNMT đã phối hợp với Bộ Xây Dựng tiến hành kiểm tra 19 dự án.

Tại thời điểm kiểm tra 9.150 căn hộ được thiết kế và duyệt, chủ đầu tư đã bán và bàn giao cho người mua nhà 19 dự án là 8.660 căn hộ. Tuy nhiên số hồ sơ được nộp để cấp cấp chứng nhận chỉ có 2.850 căn (chiếm 32%) và số căn hộ được cấp sổ đỏ là 2.050 căn của 8 dự án (chiếm 24%).

Để cầm được sổ đỏ nhà trên tay, người dân phải qua rất nhiều công đoạn mệt mỏi - ảnh: minh họa
Để cầm được sổ đỏ nhà trên tay, người dân phải qua rất nhiều công đoạn mệt mỏi.

Theo ông Lịch, UBND Hà Nội, TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản nhưng hiện nay tiến độ cấp sổ đỏ cho các căn hộ này vẫn chậm.

Các nguyên nhân chính của tình trạng này là do chủ đầu tư dự án có một số vi phạm về đầu tư xây dựng. Một số nhà đầu tư vi phạm pháp luật về đất đai, chưa làm xong thủ tục pháp lý đã xây dựng và bán nhà nên không đủ căn cứ để cấp giấy chứng nhận.

Ông Lịch cho hay, trong thời gian tới, những người dân đã hoàn thành tiền mua nhà, không vi phạm quy hoạch, thiết kế hợp pháp hóa sẽ được tiến hành cấp giấy chứng nhận mà không cần chờ chủ đầu tư "xử lý" xong sai phạm.

Giảm 30 thủ tục ở văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp

Đại diện Tổng cục Quản lý Đất đai cho biết thêm, Luật Đất đai 2013 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật đã được rà soát, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, với địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai một cấp chỉ còn 41 thủ tục (giảm 30 thủ tục so với bộ thủ tục đã công bố trước đây), ở địa phương chưa có văn phòng này, bộ thủ tục gồm 62 thủ tục (giảm 9 thủ tục so với trước đây).

Các thủ tục đất đai chủ yếu tập trung trong việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất...

Thời gian qua, ở Hà Nam, thời gian cấp sổ đỏ giảm từ 33 ngày xuống còn 12 ngày, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu tài sản giảm từ 30 ngày xuống còn 8 ngày. Ở Đà Nẵng cấp sổ đỏ lần đầu giảm từ 33 ngày xuống 15 ngày, cấp đổi sổ đỏ giảm từ 20 ngày xuống 7 ngày. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng tiết kiệm được chi phí đi lại để nộp hồ sơ.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, trước ngày 31/12/2014, các địa phương phải kiện toàn và tổ chức lại văn phòng đăng ký đất đai một cấp, như vậy tiến độ làm sổ đỏ sẽ được đẩy nhanh hơn.

Đặc biệt, khi làm sổ đỏ, người dân sẽ được bỏ công đoạn UBND cấp xã xác nhận tình trạng tranh chấp đối với trường hợp đăng ký, cấp giấy chứng nhận mà người sử dụng có giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất - đây là nội dung gây nhiều ách tắc nhất trong quá trình cấp sổ đỏ trước đây.

Được biết, thời gian tới Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Xây Dựng tiến hành kiểm tra thêm 14 dự án.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm