Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Bolivia bị công nhân biểu tình đánh chết

Thứ trưởng Nội vụ Bolivia, ông Rodolfo Illanes, đã thiệt mạng sau khi bị một nhóm công nhân mỏ biểu tình bắt cóc và đánh chết ngày 25/8.

Bộ trưởng Văn phòng chính phủ Carlos Romero ngày 26/8 xác nhận: "Vào thời điểm này, tất cả những thông tin mà chúng tôi có đều cho thấy Thứ trưởng Illanes đã bị sát hại tàn nhẫn", Reuters đưa tin.

Thu truong Bolivia bi cong nhan danh chet anh 1
Một vụ biểu tình của thợ mỏ ở Bolivia. Ảnh: Reuters

Theo ông Romero, khi Thứ trưởng Illanes đến vùng Panduro (cách thủ đô La Paz khoảng 160 km) để nói chuyện với những công nhân biểu tình thì bất ngờ bị một nhóm chặn đường bắt cóc. Đến nay, chính phủ vẫn chưa thể thu hồi thi thể của vị thứ trưởng xấu số.

Những cuộc biểu tình của thợ mỏ ở Bolivia nhằm yêu cầu cải tổ luật lệ và quyền lợi đã bùng phát thành bạo lực vào tuần này. Chính quyền phải phong tỏa đường và điều cảnh sát bảo đảm an ninh. Ít nhất 2 công nhân đã chết do trúng đạn của cảnh sát, trong khi 17 sĩ quan khác bị thương vì đụng độ với người biểu tình.

Không như những quốc gia láng giềng là Peru hay Chile, rất ít công ty nước ngoài đến đầu tư vào lĩnh vực khai khoáng tại Bolivia. Phần lớn những thợ mỏ ở đây làm việc trong các hợp tác xã. Do vậy, họ biểu tình đòi quyền được làm việc cho các công ty tư nhân, và tổ chức công đoàn có tiếng nói lớn hơn.

Bolivia là một trong những quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ, trong đó xuất khẩu khí đốt tự nhiên chiếm gần một nửa giá trị xuất khẩu.

Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan chỉ có thể tự trách mình vì những chính sách bị cho là đã góp phần nhen nhóm cuộc binh biến khiến 265 người thiệt mạng hôm 15/7.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm