Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS đánh bom liều chết làm 80 người thiệt mạng ở Afghanistan

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Kabul, Afghanistan làm 80 người chết và hơn 200 người bị thương.

Hãng tin Reuters cho hay vụ đánh bom liều chết xảy ra ở thủ đô Afghanistan hôm 23/7 theo giờ địa phương. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy thi thể các nạn nhân nằm la liệt bên con đường loang lổ máu.

Vụ tấn công xảy ra khi đám đông người biểu tình là những người Hazara thiểu số theo dòng Shia, tụ tập để phản đối đường dây điện cao thế trị giá nhiều triệu USD chạy qua khu vực họ sống. Số thương vong đã được Bộ Y tế Afghanistan xác nhận.

vu khung bo lam 61 nguoi chet o Afghanistan anh 1
Một người đàn ông bị thương trong vụ tấn công đẫm máu. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố chính thức, IS khẳng định: “Hai chiến binh đã kích nổ khối thuốc nổ mang trên người giữa cuộc tuần hành ở thủ đô Kabul”. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất nhiều tháng qua ở Afghanistan. Nếu tuyên bố của IS là sự thực, vụ tấn công sẽ đánh dấu sự bành trướng mới của IS ở quốc gia này.

Theo các nhà phân tích, vụ tấn công nhằm vào cộng đồng thiểu số Hazara là khởi đầu cho những vụ tấn công khác ở Afghanistan, nơi xung đột đẫm máu giữa người Hồi giáo dòng Shia và Sunni đã vắng bóng trong nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, cuộc chiến sắc tộc vẫn âm ỉ tồn tại ở quốc gia này trong nhiều thập niên chiến tranh.

Người Hazara nói tiếng Ba Tư, chiếm khoảng 9% dân số Afghanistan. Đây là dân tộc thiểu số lớn thứ 3 của quốc gia này. Trong nhiều thập kỷ qua, người Hazara luôn bị phân biệt đối xử. Dưới chế độ Taliban cầm quyền, hàng nghìn thường dân Hazara đã bị tàn sát. Tuy nhiên, Taliban đã ngay lập tức lên án vụ tấn công đồng thời tái khẳng định IS là kẻ thù không đội trời chung của lực lượng này.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Kabul 61 người chết và hơn 200 người bị thương trong vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 23/7 theo giờ địa phương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm