15h ngày 17/8, Bộ GTVT họp báo về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy và dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo.
Trước đó, sau 15 ngày “hỗn loạn” tại BOT Cai Lậy vì lái xe dùng tiền lẻ trả phí, sáng 16/8, Bộ GTVT đã có cuộc họp thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư về việc giảm phí tại trạm này.
Các loại xe khi đi qua trạm này sẽ được giảm từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt, tùy từng loại xe. Thời gian áp dụng từ 21/8.
Các ý kiến độc giả cho rằng phải đưa BOT Cai Lậy vào đường tránh. Đồ họa: Minh Trí. |
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng thống nhất miễn hoặc giảm 50% phí cho các phương tiện của người dân 4 xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy từ 10/9.
Theo khảo sát của Zing.vn, 86% độc giả cho rằng cần di dời trạm BOT Cai Lậy vào trong đường tránh. Hầu hết ý kiến đều cho rằng việc miễn, giảm phí là không phản ánh đúng vấn đề. Việc người dân, tài xế phản ứng là phải đưa trạm BOT Cai Lậy vào đường tránh.
-
Việc đặt trạm thu phí BOT đã được khảo sát kỹ
Trao đổi tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vị trí đặt trạm thu phí căn cứ vào việc khảo sát một quá trình rất lâu và kỹ lưỡng. Căn cứ vào phương án tài chính, phạm vi dự án. Quá trình làm, từ khi lập, phê duyệt có lấy ý kiến của các cơ quan như các trạm BOT khác như: Bộ Tài chính, đoàn ĐBQH.
Dự án này nằm trong dự án để chủ đầu tư hoàn vốn. Ngân sách đang hạn chế, Nhà nước không có tiền để đầu tư nên giao cho các chủ đầu tư là công ty thực hiện. Quỹ bảo trì đường bộ chỉ vá láng, không nâng cấp cải tạo được. Chủ đầu tư BOT Cai Lậy nâng cấp cải tạo, cầu trên quốc lộ 1.
Theo khảo sát của Zing.vn về trạm BOT Cai Lậy (tính đến 11h, ngày 17/9), hơn 86% ý kiến độc giả cho rằng phải di dời trạm thu phí vào trong đường tránh; 11% đề nghị giảm phí. Trong khi đó chỉ có 3% ý kiến cho rằng giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy.
86% độc giả Zing.vn cho rằng cần di dời trạm BOT Cai Lậy vào trong đường tránh. ngày 17/8.
Độc giả Khoa Nguyễn nói: “Theo tôi nghĩ, đường xây ở đâu thì BOT ở đó. Không có chuyệnchủ đầu tư làm đường tránh mà đem trạm BOT ra quốc lộ 1 mà thu tiền. Hơn nữa, mức phí 35.000 đồng cho 12 km đường 2 làn xe như vậy quá cao. Đường không có lấy một cái trụ đèn mà đòi thu cao thế không ổn”.
Cùng quan điểm, độc giả Minh Văn Hoàng cho rằng giảm, miễn vé cho dân cư địa phương là "chiêu" xoa dịu dư luận. Bộ GTVT giảm giá vé nhưng tăng thời gian thu lên gấp đôi tạo thêm lợi nhuận cho nhà đầu tư. Điều này vô lý và gây bức xúc thêm.
Về quyết định giảm phí của Bộ GTVT, bạn Minh Tuan đặt câu hỏi tại giảm phí BOT Cai Lậy nhưng không nêu rõ thời gian thu phí? Bởi nếu giảm phí mà tăng thời gian thu phí lên 12-15 năm thì cũng bằng thừa.
Một bạn đọc khác thẳng thắn cho rằng dời vị trí trạm thú phí vào đường tránh chứ không phải giảm hoặc miễn cho một số phương tiện, đối tượng. Giảm giá vé thì kéo dài thời gian thu thì thay vì lấy tiền một cục, chủ đầu tư “móc túi” dần dần từ chủ phương tiện.
-
Kéo dài thời gian thu phí cần sự phê duyệt của ngân hàng
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Để có vấn đề phát sinh đã có quy định hợp đồng. Trách nhiệm đầu tiên là chủ đầu tư, sau đó là Tổng cục Đường bộ. Chúng tôi cử lãnh đạo Tổng cục Đường bộ vào xử lý. Tiếp theo là trách nhiệm của địa phương. Chúng tôi đang xem xét xử lý trong thời gian tới. Các bên sẽ phải có trao đổi để điều chỉnh. Việc kéo dài thời gian phải có phê duyệt của ngân hàng. Sai đến đâu xử lý đến đó, nếu phát hiện có hình sự sẽ xử lý theo hình sự. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa phát hiện sai phạm.
-
-
Hai cây cầu biến thành cống là giải pháp kỹ thuật
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc hai câu cầu "biến mất" là do giải pháp kỹ thuật khi thực hiện. Hai câu cầu biến mất là cầu bản, dài 6 m. Chủ đầu tư đã thay thế 2 cây cầu đó bằng cống hộp. Như cái cửa, ban đầu thiết kế 2 m nhưng sau đó thấy cao quá nên chỉ làm 1,8 m, vấn đề là phải đảm bảo thoát nước. Còn việc giảm được bao nhiêu kinh phí sau khi 2 cầu thành cống, Bộ sẽ có con số cụ thể. Tuy nhiên chắc chắn kinh phí giảm không được nhiều.
-
-
Tuyến tránh sẽ thành đô thị mới
Ông Đặng Thành Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (Bộ GTVT): Hiện nay xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường tránh do người dân sinh sống, lấn ra quá đông. Thậm chí có nhiều người còn xây nhà lấn cách mặt đường chỉ 1-2 m. Đây là vấn đề rất nguy hiểm. Vấn đề này Bộ GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ và UBND tỉnh Tiền Giang xử lý. Tình trạng lấn ra làm nhà ở Bộ GTVT đã có rất nhiều văn bản nhưng chưa xử lý được.
-
Bộ GTVT không muốn bị nhà đầu tư kiện
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ: “Chúng tôi từng nói việc xảy ra ở BOT Cai Lậy rất đáng tiếc. Bộ không thể cản được việc chủ đầu tư kiện lại cơ quan quản lý Nhà nước khi lợi ích của họ ảnh hưởng. Trong hợp đồng có ghi nếu mâu thuẫn không thể giải quyết được thì sẽ ra tòa án. Chúng tôi không kỳ vọng việc phải ra tòa và mong muốn các chủ đầu tư ngồi lại cùng giải quyết cùng Bộ GTVT”.
Theo thứ trưởng Đông, ai cũng mong muốn đi đường miễn phí. Ở nước ngoài, một số nước không thu phí bởi họ có ngân sách. Còn ở các nước đang phát triển phải thu hút kênh tư nhân để đầu tư. Ngân sách của chúng ta hiện nay không đáp ứng được. Nếu dùng ngân sách nhà nước Bộ GTVT rất hoan nghênh nhưng ngân sách không đủ. Việc tại BOT Cai Lậy phải quyết một cách hài hòa theo kiểu win-win. Theo đó, Nhà nước có tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong thời gian ngân sách khó khăn; Nhà đầu tư có lãi; người dân có đường rộng rãi để đi.
-
Bộ GTVT không lường trước được sự việc
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ không lường trước được sự việc ở BOT Cai Lậy. Bộ đang tập trung các cơ quan chức năng của Bộ và tích cực trao đổi với Tiền Giang để xử lý.
Ngoài ra, Bô GTVT sẽ trao đổi với chủ đầu tư và các đơn vị tín dụng. Còn việc đảm bản an ninh an toàn thì địa phương xử lý là chính.
“Chúng tôi không kỳ vọng những sự việc tương tự xảy ra ở bất cứ trạm BOT nào”, Thứ trưởng Đông nói.
-
Tiền Giang sẽ phải xử lý nếu người dân tiếp tục trả tiền lẻ
Trả lời câu hỏi của Zing.vn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nếu người dân tiếp tục trả tiền lẻ, cơ quan chức năng cụ thể là UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý.
Việc xử lý như thế nào sẽ tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.