Chiều 25/2, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19. Những ý kiến trái chiều cùng nhiều băn khoăn về việc cho học sinh trở lại trường học là vấn đề trọng tâm được đại biểu Quốc hội đặt ra.
Lo ngại việc học trực tuyến nhưng đến trường lại bất an
Nghịch lý này được đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đặt ra khi nêu ý kiến tại phiên giải trình. Theo ông Sang, nhiều phụ huynh băn khoăn việc không cho đến trường sẽ ảnh hưởng đến quyền được học của các em, nhưng đến trường lại tạo ra sự bất an.
“Trẻ em nhiễm thì rất nhẹ, ít rủi ro nhưng những ngày qua câu chuyện hậu Covid-19 đối với trẻ lại gây ra tâm lý bất an cho phụ huynh”, vị đại biểu nêu thực tế và chất vấn giải pháp của các bộ ngành để đảm bảo dạy học trực tiếp và trực tuyến trong bối cảnh hiện nay.
Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội Dương Minh Ánh cũng băn khoăn khi giáo viên phải gánh vác quá nhiều vai trò. “Liệu trường học có còn là môi trường an toàn không khi giáo viên vừa phải tăng ca, vừa dạy trực tuyến lẫn trực tiếp, rồi vẫn phải làm thêm nhiều nhiệm vụ phát sinh như tư vấn, cập nhật thêm tình hình cho phụ huynh”, bà Ánh nêu vấn đề.
Nữ đại biểu cũng chất vấn về quan điểm của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cũng như giải pháp mà tư lệnh ngành giáo dục đưa ra về vấn đề này.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Đại biểu nhân dân. |
Giải đáp băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định việc mở cửa trường học là mong muốn, nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh, học sinh và của toàn xã hội. Ngành giáo dục rất quyết tâm và có sự phối hợp tốt của các địa phương, song vẫn còn bộn bề tâm lý lo ngại của phụ huynh.
Ông Sơn chia sẻ với nỗi lo của nhiều phụ huynh về việc dù tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 tử vong thấp, biết đâu tỷ lệ đó lại rơi vào con mình. Bên cạnh đó, nhiều người lo di chứng hậu Covid-19 cũng như việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ.
“Dù còn nhiều băn khoăn, việc đưa học sinh quay lại trường là xu hướng tất yếu, không thể khác. Đến nay, tỷ lệ học sinh trở lại trường đạt trên 88%, tăng gần 20% so với thời điểm trước”, ông Sơn thông tin.
Nhưng theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, trong khi giáo viên, học sinh rất bản lĩnh, bình tĩnh ứng phó trước dịch bệnh, thì lo lắng lại thiên về phía phụ huynh và xã hội nhiều hơn.
Ông Sơn tái khẳng định dù có ảnh hưởng nhất định, việc quay trở lại trường học là tình thế buộc phải thích ứng vì hiện nay, khó có phương án toàn diện nên cần chọn phương án khả thi hơn. Đó là việc căn cứ vào cấp độ dịch của từng nơi để đưa ra giải pháp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.
Hầu hết trẻ em lây nhiễm Covid-19 ở nhà và ngoài xã hội
“Việc mở cửa trở lại trường học trong bối cảnh hiện nay, nhất là với trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine liệu có an toàn?”, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) đặt vấn đề trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, nhiều học sinh và giáo viên trở thành F0.
Đưa ra quan điểm từ góc nhìn của cơ quan quản lý Nhà nước về chuyên môn y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin trước ngày 1/2, tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 từ 0 đến 2 tuổi là 3,5%, từ 3 đến 5 tuổi là 2,7%, từ 6 đến 12 tuổi là 7,9%. Trẻ em mắc thường diễn biến nhẹ, tỷ lệ tử vong chiếm rất thấp.
Học sinh lớp 1 tại TP.HCM trong những ngày đầu trở lại trường học. Ảnh: Phương Lâm. |
Theo ông Tuyên, 99% trẻ 12-17 tuổi đã tiêm một mũi vaccine và 94% đã tiêm hai mũi. Thủ tướng cũng đã giao Bộ Y tế mua 22 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi.
Về quan điểm nên coi dịch Covid-19 là cúm mùa thông thường, Thứ trưởng Tuyên nói theo quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới, việc này còn quá sớm vì dịch chưa thể kết thúc trong năm 2022 và có thể xuất hiện các biến chủng mới. “Hiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên không thể lơ là, chủ quan và vẫn phải chống dịch trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.
Ông Tuyên cũng khẳng định Bộ Y tế không có văn bản nào cấm việc cho trẻ trở lại trường mà chỉ có hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho trẻ. Thực tế sau Tết Nguyên đán, khi học sinh đến trường được một tuần, nhiều ca bệnh xuất hiện thì các địa phương ra văn bản cấm hết. Từ việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục kiểm tra, giám sát, nhắc nhở địa phương thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục Ngô Thị Minh cũng chia sẻ với băn khoăn của nhiều phụ huynh, song bà khẳng định “người lớn thích ứng an toàn thì không thể không cho học sinh và sinh viên thích ứng an toàn, không thể không cho các em đến trường”.
“Qua thống kê, hầu hết trẻ em bị lây nhiễm ở gia đình, ngoài xã hội chứ lây nhiễm trong trường học tỷ lệ rất ít. Do đó phương án mở cửa trường học là điều không thể khác để thích ứng linh hoạt", Thứ trưởng Minh nói.
Kết luận phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh việc dạy học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế. Với nhiều mặt trái của việc học trực tuyến, ông Vinh khẳng định nhu cầu rất lớn của xã hội là phải đưa trẻ em đến trường để bảo đảm chất lượng học tập. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn cho đội ngũ nhà giáo và học sinh đang là vấn đề cần đặt ra.
Ông Vinh đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai chương trình phục hồi kinh tế nói chung, chính sách hỗ trợ ngành giáo dục nói riêng. Đặc biệt là triển khai bổ sung gói hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập, giáo viên ngoài công lập, tạo điều kiện khôi phục hoạt động dạy và học trong tình hình mới.