Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Bộ Công thương: 'Sẽ xin giảm giá xăng dầu sớm'

Đại diện Bộ Công thương cho biết, nếu theo quy định thì phải đến 16/11 giá xăng dầu mới có thể điều chỉnh, nhưng Bộ sẽ kiến nghị xin phép giảm giá sớm nhất có thể.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 10/2014 của Bộ Công thương diễn ra chiều nay, trước câu hỏi về việc các doanh nghiệp xăng dầu hiện đang lãi khoảng 1.067 đồng/lit thì giá mặt hàng này có giảm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, phía Bộ sẽ kiến nghị xin giảm giá sớm nhất có thể.

"Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/11, trong đó giá cơ sở sẽ được tính theo chu kỳ 15 ngày. Như vậy, theo quy định, sớm nhất thì đến ngày 16/11, giá xăng mới có thể giảm. Tuy nhiên, Bộ sẽ xin phép cơ chế giảm giá xăng sớm mà không cần phải chờ đến ngày 16/11, vì quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp. Giảm được giá là tốt nhất, còn thì sẽ theo giá thị trường để điều chỉnh", Thứ trưởng Hải khẳng định.

Theo tính toán, hiện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi khoảng 1.067 đồng/lit đối với mặt hàng xăng và 877 đồng/lit đối với dầu DO nếu tính theo giá bình quân 15 ngày. Còn nếu tính theo giá bình quân 30 ngày, mức lãi cũng dao động từ 494 đồng (đối với dầu DO) đến 537 đồng (đối với xăng).

Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Võ Văn Quyền cũng khẳng định, với việc áp dụng các quy định của Nghị định 83, giá xăng trong nước sẽ bám sát giá thế giới hơn nhờ quy định chu kỳ tính giá rút xuống chỉ còn 15 ngày. "Điều đó cũng có nghĩa là giá xăng nếu giảm sẽ giảm nhanh hơn, và tăng sẽ tăng nhanh hơn... Quỹ Bình ổn sẽ được sử dụng trong trường hợp giá cơ sở tăng quá cao, có tác động đột biến đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, Quỹ này cũng chỉ có hạn".

Thứ trưởng Hải cũng cho biết, hiện cả nước có 19 đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhưng quan điểm của Bộ là mong muốn tăng số lượng đầu mối này thêm nữa, để các doanh nghiệp "cạnh tranh với nhau nhằm mang lại lợi ích chính đáng và công bằng cho chính doanh nghiệp, cũng như cho người tiêu dùng".

 

Xăng giảm giá nhưng hàng hóa không giảm theo

Không trực tiếp trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng giá xăng dầu đã giảm 8 lần liên tiếp nhưng giá thực phẩm vẫn giữ nguyên, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ông cũng bức xúc về điều này dưới cái nhìn của một người tiêu dùng. "Buổi sáng tôi đi mua cái bánh mì, giá chỉ thấy đắt lên chứ không thấy giảm. Nhiều người vẫn nói giá tăng theo xăng... Với cương vị của mình, chúng tôi chỉ có thể bảo đảm sẽ điều hành giá xăng dầu một cách minh bạch nhất, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng... Tôi cũng rất mong báo chí nói mạnh, phản ánh nhiều hơn về thực trạng này".

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

T.A

Bạn có thể quan tâm