Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thử thách của HLV Phan Thanh Hùng ở CLB Bình Dương

Kinh nghiệm dày dặn bậc nhất V.League, giỏi đào tạo cầu thủ trẻ và xuất sắc trong việc xây dựng bản sắc riêng, HLV Phan Thanh Hùng sẵn sàng cho thử thách mới tại CLB Bình Dương.

Nhân vật

Phan Thanh Hung anh 1

Dẫn dắt CLB Quảng Ninh từ năm 2016, sau 5 mùa giải gắn bó với đất mỏ, nhà cầm quân người Đà Nẵng không tìm được sự đồng thuận về tương lai với lãnh đạo đội bóng. Ông quyết định nói lời chia tay.

Trên trang cá nhân, ông Hùng tâm sự: "Thật khó để nói lời giã từ, nhất là khi mảnh đất ấy, con người ấy, lối sống ấy đã gắn bó với bạn, trở thành máu thịt của bạn. Cảm xúc của tôi lúc này thật khó diễn tả. Bản thân như mất đi điều gì đó thân thuộc nhất, thiêng liêng nhất".

Sau đó, nhà cầm quân người Đà Nẵng trở thành HLV trưởng CLB Bình Dương với những kỳ vọng từ lãnh đạo đội bóng đất Thủ, sau những vinh quang ông đã có tại CLB Hà Nội T&T và Quảng Ninh.

HLV giàu thành tích nhất V.League

Ở V.League 2020, HLV Phan Thanh Hùng là người giàu kinh nghiệm, thành tích nhất trong số những nhà cầm quân nội. CLB Quảng Ninh trở thành thế lực tại V.League nhờ công dẫn dắt của nhà cầm quân sinh năm 1960. Lối đá kiểm soát bóng đậm chất kỹ thuật của CLB Quảng Ninh có dấu ấn lớn từ nhà cầm quân người Đà Nẵng.

Ông Hùng cũng là người phát hiện và đặt những viên gạch đầu tiên trong sự nghiệp nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Quang Hải trước khi được gọi với biệt danh "Vua giải trẻ" rồi vụt sáng như hiện nay, từng được đưa lên đội một CLB Hà Nội T&T tập luyện khi mới 16 tuổi, rồi lại được ông Hùng trả về đội trẻ vì: "Rõ ràng Quang Hải là tài năng xuất sắc, nhưng lúc đó cậu ấy còn non quá. Tôi đưa về đội trẻ vì sợ cậu ấy thui chột".

Nguyễn Hai Long cần chưa đầy một mùa giải để trở thành một trong những tiền vệ trung tâm đáng xem nhất V.League, ở tuổi 20, cũng bởi sự cất nhắc từ vị HLV đã có bằng Pro do AFC cấp. Hai Long từng bị nhà đương kim vô địch Viettel đánh giá là khó phát triển, bị loại khi còn là cầu thủ trẻ chưa ai biết đến.

Giai đoạn bóng đá Việt Nam khủng hoảng sau thất bại tại AFF Cup 2010 rồi SEA Games 2011, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chuyển hướng sử dụng HLV nội. Giữa nhiều ứng viên tiềm năng, ông Hùng được đặt niềm tin.

Sau thất bại trên đất Thái Lan, HLV Phan Thanh Hùng đứng ra nhận trách nhiệm và xin từ chức, dù VFF khẳng định vẫn ủng hộ ông làm việc ở đội tuyển. Trở lại làm việc ở các giải quốc nội, chiến lược gia người Đà Nẵng tiếp tục gặt hái thành tích với chức vô địch V.League 2013 cùng HCB V.League 2014 với CLB Hà Nội T&T, trước khi dẫn dắt Quảng Ninh và đoạt Siêu cúp Quốc gia cũng như Cúp quốc gia cùng đội bóng này.


Phan Thanh Hung anh 2

Sau 5 mùa giải dày công xây dựng và bỏ nhiều tâm huyết, HLV Phan Thanh Hùng quyết định rời CLB Quảng Ninh khi không tìm được tiếng nói chung với lãnh đạo đội bóng. Ảnh: Minh Chiến.

Chia tay Quảng Ninh trong day dứt

Đầu mùa 2016, HLV Phan Thanh Hùng nhận lời dẫn dắt CLB Quảng Ninh khi thấy được quyết tâm và chiến lược dài hơi của đội bóng đất mỏ. Sau đó, đội bóng này trở thành thế lực không thể xem thường, dù chưa vô địch V.League.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing trước AFF Cup 2018, ông Hùng nói sẽ gắn bó với CLB Quảng Ninh ít nhất đến khi nào đội bóng này vô địch V.League. Câu nói đó ngầm khẳng định tương lai dài hơi và ý định gắn bó lâu dài với đội bóng đất mỏ.

Hôm 18/12, ông Hùng chia sẻ qua điện thoại: "Tôi mệt mỏi nên giao lại đội tự quản lý, còn bản thân về nhà nghỉ ngơi. Tôi vẫn muốn gắn bó với đội, cầu thủ cũng không ai muốn phải đi, nhưng phải có tiền mới làm việc được".

Ông vẫn muốn cống hiến cho bóng đá Quảng Ninh khi chấp nhận chờ đợi tới ngày các bên ngồi lại làm việc. Ít ngày sau, nhà cầm quân này đã nói lời chia tay với nhiều day dứt.

"Có cuộc hành trình nào mà không đến đích, có cuộc vui nào không đến lúc khép lại. Tôi chọn cách dừng lại ở đội bóng mà bản thân từng cho rằng mình là một phần trong đó, dấn thân vì nó, hạnh phúc và hụt hẫng vì nó", ông viết trên trang cá nhân.

Kết quả này đến từ những thay đổi thượng tầng của CLB Quảng Ninh, khi vấn đề tài chính không được đảm bảo, cầu thủ bị nợ lương cũng như lót tay. Làn sóng tháo cháy khỏi đội bóng vùng Đông Bắc diễn ra từ ngay khi mùa giải 2020 còn chưa kết thúc. Có thời điểm, những cầu thủ còn lại phải thi đấu giao hữu với người hâm mộ khi có 9 người để tập luyện.

Thậm chí, những trụ cột lần lượt ra đi, ông Hùng cũng chỉ biết khi các thủ tục đã xong xuôi.

Phan Thanh Hung anh 3

HLV Phan Thanh Hùng (phải) sẽ dẫn dắt CLB Bình Dương trong 3 mùa giải tới. Ảnh: Quang Thịnh.

Thử thách ở CLB Bình Dương

Một tuần sau khi kết thúc công việc tại Quảng Ninh, HLV Phan Thanh Hùng đã có công việc mới. Sau nhiều năm chinh chiến ở đất Bắc, ông chọn Bình Dương làm nơi dừng chân tiếp theo. Hợp đồng kéo dài 3 năm với chức danh HLV trưởng, đồng nghĩa với niềm tin dài hạn của Bình Dương đặt vào ông Hùng.

5 năm trước, Bình Dương từng muốn có ông Hùng cho chiến lược đào tạo cầu thủ trẻ mang tính dài hơi. Tuy nhiên, nhà cầm quân này sớm là người của CLB Quảng Ninh.

Khả năng của ông Hùng được chứng minh suốt 10 năm qua tại V.League. Ông Hùng luôn muốn xây dựng lối chơi mang bản sắc riêng, thứ không thể xây dựng trong sớm chiều và cần nhiều sự kiên nhẫn. Trong khi đó, Bình Dương lại là đội bóng nổi tiếng với những cú "áp phe" trên băng ghế huấn luyện. Chuyện đến rồi đi chóng vánh không hiếm ở đất Thủ.

Đó sẽ là thách thức với HLV Phan Thanh Hùng. Song, nếu nhà cầm quân này được trao niềm tin, Bình Dương sẽ sớm trở lại với lối chơi và con người đậm tính bản sắc, như cách ông Hùng làm được ở Hà Nội T&T cũng như Quảng Ninh trong 10 năm qua.

HLV Phan Thanh Hùng: 'Ông Park hỏi tôi về Hải Huy' Thuyền trưởng CLB Quảng Ninh tiết lộ HLV Park Hang-seo đã để ý đến cầu thủ Nguyễn Hải Huy, nhưng tiền vệ này lại dính chấn thương nặng ở trận gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

HLV Phan Thanh Hùng rời CLB Quảng Ninh

Sau cuộc làm việc với ban lãnh đạo CLB Quảng Ninh ngày 14/12, huấn luyện viên trưởng Phan Thanh Hùng vẫn giữ nguyên ý định không tiếp tục gắn bó với đội bóng.

'Tôi từng xin bầu Đức cho lứa Công Phượng đá hạng Nhất'

HLV Guillaume Graechen tiết lộ ông từng đề nghị bầu Đức cho lứa Công Phượng đá hạng Nhất, tích lũy kinh nghiệm trước khi lên V.League ở mùa giải 2015.

HLV Park về Hàn Quốc trong dịp Tết Dương lịch

Sau trận đấu của tuyển Việt Nam và U22 Quốc gia, HLV Park Hang-seo sẽ trở về Hàn Quốc, bắt đầu kỳ nghỉ Tết Dương lịch tại quê nhà.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm