Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ phạm hiếp, giết nữ sinh Trung Quốc học theo kẻ sát nhân hàng loạt

Nữ sinh xấu số người Trung Quốc có kết cục bi thảm dưới tay gã thanh niên bị ám ảnh bởi hình tượng Theodore Bundy, kẻ giết người hàng loạt vào thập niên 1970 tại Mỹ.

Khi Yanyi Xie, nữ sinh viên Trung Quốc đang theo học ngành quản trị công tại Đại học Illinois, trở về trường sau kỳ nghỉ hồi tháng 6/2017, thông tin về vụ mất tích của Yingying Zhang đã xôn xao trong khắp cộng đồng sinh viên người Hoa, không chỉ ở Illinois mà khắp trên các mạng xã hội.

"Cô ấy là một người bạn dễ mến, luôn nhẹ nhàng và thân thiện. Đó là một tin sốc với tôi, cũng như với nhiều người khác", sinh viên Xie nói.

Hành trình từ Phúc Kiến đến Illinois

Theo lời kể của Xie, cô và Zhang quen biết nhau sau khi cô gái xấu số chuyển từ Đại lục tới Illinois vào tháng 4/2017. 

"Cô ấy luôn nói về giấc mơ trở thành một giáo sư nông nghiệp. Trông thì có vẻ yếu đuối nhưng Yingying thực sự là người có hoài bão và luôn muốn chứng tỏ bản thân", Xie nhớ lại.

Yingying Zhang sinh năm 1990 tại Nam Bình, tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc. Theo lời kể của các bạn học với SCMP, cô là một nữ sinh chăm chỉ và tốt nghiệp năm 2013 với điểm số thuộc nhóm dẫn đầu của Đại học Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông.

nu sinh Trung Quoc bi giet tai My anh 1
Yingying Zhang và cha mẹ trong ngày cô rời Trung Quốc sang Mỹ. Ảnh: AP.

Năm 2016, nữ sinh này tiếp tục hoàn thành chương trình cao học kỹ sư môi trường tại Đại học Bắc Kinh, hay Bắc Đại - một trong hai trường đại học danh tiếng và lâu đời nhất Trung Quốc, bên cạnh Đại học Thanh Hoa cũng ở thành phố này. 

"Cô ấy làm việc khoảng một năm cùng chúng tôi ở Viện Thực vật. Đó là khoảng năm 2016. Tôi vẫn nhớ đó là một nghiên cứu sinh cầu tiến và nhanh nhẹn. Những gì xảy ra đúng là một thảm kịch", Zhao Zhuo, giáo sư tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nhận xét.

Sau thời gian làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Zhang quyết định tới Mỹ với mục tiêu lấy bằng tiến sĩ về khoa học nông nghiệp tại Đại học Illinois và dự định kết hôn với bạn trai là Xiaolin Hou vào tháng 10/2017.

Vào ngày 9/6/2017 khi mất tích, cô gái Trung Quốc có cuộc gặp với quản lý một khu bất động sản với dự định ký hợp đồng thuê nhà cho năm học sắp tới.

"Cô ấy là nghiên cứu sinh tốt nghiệp từ một đại học rất danh tiếng của Trung Quốc, và lại biến mất ngay tháng đầu tiên cô ấy đến đây, vì vậy vụ việc rất được mọi người quan tâm", sinh viên Xie nói.

Từ thông tin một nữ sinh mất tích, vụ việc sớm trở thành câu chuyện một sinh viên của trường đại học bị bắt cóc và sát hại, khiến nhiều sinh viên Trung Quốc, cũng như các nước khác, cảm thấy bất an.

Vụ mất tích của Yingying trở thành tâm điểm trên mạng xã hội Trung Quốc. Tin tức về công tác tìm kiếm nữ sinh xấu số được trao đổi và cập nhật hàng ngày.

"Mọi người liên tục nói về chuyện đó, và luôn để mắt khi đi ngoài đường để tìm kiếm bóng dáng bất cứ ai trông giống với Yingying", Xie cho biết.

Nạn nhân của kẻ cuồng sát

Theo kết quả điều tra của nhà chức trách Mỹ, kẻ thủ ác đã bắt cóc, hãm hiếp và sát hại nữ sinh Trung Quốc là Brendt Christensen, nam giới 30 tuổi, khi đó vừa tốt nghiệp ngành vật lý cũng tại Đại học Illinois. Tên này bị phát hiện liên quan tới vụ việc sau khi cảnh sát Mỹ phân tích hình ảnh từ camera an ninh tại nơi Zhang biến mất.

Vào ngày Zhang mất tích, Christensen đã quan sát thấy cô gái xấu số tìm cách bắt một chiếc xe buýt để đi gặp người quản lý bất động sản nơi cô định ký hợp đồng thuê nhà. Lúc này, Zhang đang muộn giờ đến nơi gặp.

"Tên này đóng giả là một đặc vụ ngầm và lừa nạn nhân lên xe ôtô của mình", Eugene Miller, công tố viên bang Illinois, cho biết.

nu sinh Trung Quoc bi giet tai My anh 2
Hình ảnh của Yingying Zhang tại trạm xe buýt trước khi cô lên ôtô của kẻ sát nhân. Ảnh: China Daily.

Christensen trói Zhang và nhét vào một chiếc túi rồi đưa cô đến căn hộ của mình tại Urbana, cách 140 dặm (225 km) về phía tây nam của Chicago, công tố viên Miller nói. Nạn nhân đã tìm cách chống trả nhưng bất thành. Tại đây, Christensen đã đánh đập và hãm hiếp cô gái Trung Quốc.

"Tên này đã đánh vào đầu cô gái bằng gậy bóng chày, cưỡng hiếp và chặt đầu cô gái", công tố viên Miller cho biết.

Các điều tra viên cho biết Christensen bị ám ảnh bởi hình tượng Theodore Bundy, kẻ đã bắt cóc và sát hại hàng chục cô gái vào thập niên 1970 tại Mỹ. 

Trước khi bắt cóc Zhang, Christensen đã tìm cách dụ dỗ một phụ nữ khác lên xe của mình nhưng bất thành. Khi kiểm tra điện thoại của tên này, cảnh sát phát hiện Christensen đã truy cập một diễn đàn có tên "101 cách bắt cóc", với những bài viết về cách để tiến hành "vụ bắt cóc hoàn hảo".

"Tôi nghĩ về gia đình cô bé ít nhất có lẽ năm lần mỗi ngày và cảm thấy thật kinh khủng vì những gì đã xảy ra với gia đình họ", Ellen Williams, mẹ của Christensen, nói với thành viên bồi thẩm đoàn trong phiên xét xử ngày 18/7 tại tòa án bang Illinois. 

Các công tố viên và gia đình nạn nhân đề nghị mức án tử hình cho Christensen với các tội danh bắt cóc, giết người và khai man. Trong phiên xử ngày 18/7, tòa án Illinois tuyên án Christensen tù chung thân và không được giảm án.

Đến nay, nhiều tình tiết trong vụ sát hại nữ sinh Trung Quốc chưa được Christensen thừa nhận. Thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

Người Trung Quốc phẫn nộ vì kẻ hiếp, giết du học sinh ở Mỹ thoát án tử

Một cựu nghiên cứu sinh Mỹ đã được miễn án tử hình sau khi bắt cóc và sát hại du học sinh người Trung Quốc 26 tuổi, gây ra sự phẫn nộ lan rộng ở Trung Quốc.

Mỹ kết án chung thân kẻ cưỡng hiếp, giết hại du học sinh TQ

Một cựu nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Illinois, Mỹ, vừa lĩnh án tù chung thân hôm 18/7 vì tội bắt cóc, hãm hiếp và giết hại một nghiên cứu sinh 26 tuổi từ Trung Quốc.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm