Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ phạm dàn xếp tỷ số SEA Games 28 nhận án tù

Nasiruddin - cựu trọng tài Indonesia là người đầu tiên nhận tội trong vụ dàn xếp tỷ số tại SEA Games 28 đã phải lĩnh án 30 tháng tù giam.

Singapore phá đường dây dàn xếp tỷ số đầu tiên ở SEA Games

Trận đấu giữa U23 Đông Timor và U23 Malaysia vẫn diễn ra đúng lịch (30/5), bất chấp các cầu thủ Đông Timor liên quan đến nghi án dàn xếp tỷ số trước đó.

Nasiruddin - một thủ phạm quốc tịch Indonesia trong đường dây gồm 4 người dàn xếp tỷ số trận đấu U23 Malaysia - U23 Đông Timor tại SEA Games 28 đã phải nhận án phạt 30 tháng tù giam.

Theo báo cáo của Cục Điều tra hành vi tham nhũng Singapore (CPIB), đối tượng Nasiruddin cùng hai người khác đã hối lộ 15.000 đô la Singapore (khoảng 250 triệu đồng) cho Trưởng đoàn U23 Đông Timor - ông Orlando Marques Henriques Mendes. Đối tượng dàn xếp tỷ số yêu cầu U23 Đông Timor để thua đậm ở trận đấu với U23 Malaysia, trong khuôn khổ vòng bảng SEA Games 28.

Tuy nhiên, lực lượng an ninh nước chủ nhà SEA Games 28 đã kịp thời ngăn chặn vụ dàn xếp tỷ số nói trên. Trận đấu được diễn ra bình thường vào hôm 30/5, U23 Timor Leste để thua 0-1 trước U23 Malaysia.

Nasiruddin từng là trọng tài bóng đá tại Indonesia. Tuy nhiên, ông đã phải nhận án phạt cấm 10 năm hành nghề từ Liên đoàn bóng đá Indonesia do nhận hối lộ, gây ảnh hưởng đến kết quả nhiều trận đấu tại giải Vô địch quốc gia xứ vạn đảo. 

Trưởng đoàn U23 Đông Timor nhận tiền để dàn xếp tỷ số?

Trưởng đoàn bóng đá U23 Đông Timor, Orlando Marques Henriques Mendez bị cáo buộc nhận 15.000 USD từ 3 người khác để dàn xếp tỷ số trận U23 Đông Timor - U23 Malaysia.

4 người đàn ông, trong đó có một người Singapore, một người Indonesia và hai công dân Đông Timor bị buộc tội dàn xếp tỷ số tại SEA Games 28. Ảnh: Jason Quah/TODAY

Trong các tình tiết giảm nhẹ, Nasiruddin nói với tòa án rằng ông là trụ cột duy nhất của gia đình. Ông muốn được giảm án để trở về Indonesia nuôi dưỡng con trai út - người vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường. 

Tuy nhiên, CPIB tuyên bố: "Chúng tôi không chấp nhận giảm án vì hành động này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng và sự trong sạch của đất nước Singapore".

Sau Nasiruddin - người đầu tiên nhận tội, còn 3 người trong bộ tứ chưa thừa nhận hành vi phạm tội sẽ tiếp tục được xét xử trong thời gian tới. 

Hôm 29/5, một người Singpore và các đồng phạm bị bắt giữ vì cố gắng móc nối cầu thủ U23 Đông Timor dàn xếp tỷ số trong trận gặp U23 Malaysia, diễn ra lúc 19h30 ngày 30/5. Việc bắt giữ các nghi phạm bắt đầu từ tối 28/5 kéo dài đến sáng 29/5.

Hà Giang

Bạn có thể quan tâm