Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu nhập bình quân người Việt đạt 3.500 USD năm 2020

Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (VDPF) với chủ đề "Hướng tới cạnh tranh, tăng trưởng toàn diện và bền vững" khai mạc sáng nay, với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

Phát biểu tại VDPF diễn ra Hà Nội, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng hơn, toàn diện hơn với khu vực và quốc tế. Theo đó, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong 5 năm tới được đặt ra là 6,5-7%, tăng tốc mạnh mẽ so với mức trung bình 6% trong giai đoạn 2011-2015. Đến năm 2020, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt khoảng 3.200-3.500 USD, tăng gấp rưỡi so với 2.200 USD hiện nay.

Cùng với đó là yêu cầu đưa tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GDP lên trên 85%, còn bội chi ngân sách được khống chế dưới 4%, và đô thị hóa đạt 40%.

Giám đốc World Bank tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, cho rằng Việt Nam đã đạt được thành công 5 năm đầu tiên trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2020. Các quyết định mang tính chiến lược và chính trị quan trọng, trong đó đề ra những định hướng ưu tiên cho nửa sau của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2020 với các nhiệm vụ được thực hiện vào đầu năm 2016 cũng đang bước vào giai đoạn chuẩn bị. Theo bà Victoria Kwakwa, những sự chuyển tiếp này có thể bổ trợ cho nhau và mang lại kết quả phát triển tốt đẹp cho Việt Nam trong 5 năm tới.

Từ cách nhìn nhận và dẫn đề như trên, bà Victoria Kwakwa đề xuất một số vấn đề ưu tiên để các đại biểu tập trung thảo luận về những thách thức liên quan đến năng suất lao động, vấn đề môi trường và tăng trưởng, giảm nghèo và phúc lợi xã hội.

 

Chốt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% năm 2016

Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 với mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 6,7%.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm