Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chốt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% năm 2016

Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 với mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 6,7%.

Nghị quyết yêu cầu phải giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2015, nhưng phải cải thiện chất lượng và đảm bảo sự phát triển bễn vững. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chống tham nhũng, tiết kiệm và tăng cường quốc phòng an ninh cũng là những mục tiêu mà Quốc hội đặt ra cho năm 2016.

Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đã được thông qua là tốc độ tăng trưởng GDP phải đạt khoảng 6,7%, xuất khẩu tăng 10%, tỷ lệ nhập siêu dưới 5%. Các chỉ số khác như CPI dưới 5%, vốn đầu tư xã hội khoảng 31% GDP, thất nghiệp thành thị dưới 4%, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 1,3-1,5%.

Tốc độ tăng trưởng GDP phải đạt khoảng 6,7%, xuất khẩu tăng 10%, tỷ lệ nhập siêu dưới 5% là những mục tiêu được đặt ra cho năm 2016. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong số các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016, nghị quyết của Quốc hội nhấn mạnh việc điều hành linh hoạt, hiệu quả chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác, trong đó chú trọng tới vấn đề điều hành lãi suất, tỷ giá, tăng trưởng tín dụng phù hợp, xử lý nợ xấu có hiệu quả. 

Nhiệm vụ tiếp theo được Quốc hội nhấn mạnh tại nghị quyết là tiếp tục cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa chi đầu tư, chi thường xuyên và chi trả nợ, theo hướng chi đầu tư tăng nhanh hơn. Tiến độ đẩy nhanh, nâng cao hiệu quả việc sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhất là các công ty nông, lâm nghiệp cũng là nhiệm vụ được Quốc hội yêu cầu tập trung thực hiện trong năm tới.

 

 

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm