Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử nghiệm chưa xong, tàu sân bay Trung Quốc vắng mặt trong diễu binh

Tàu sân bay nội địa Type-001A vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm nên không thể tham gia vào cuộc diễu binh hải quân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc.

Giới phân tích quân sự Trung Quốc từng kỳ vọng tàu sân bay nội địa Type-001A sẽ được bàn giao cho hải quân Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, tức ngày 1/10 tới. Tuy nhiên, Type-001A sẽ không tham gia cuộc diễu hành hải quân như kế hoạch, South China Morning Post dẫn các nguồn tin quân sự cho biết.

Dù vậy chưa có tuyên bố nào từ quân đội Trung Quốc về việc kế hoạch diễu binh bị ảnh hưởng.

“Tôi thất vọng với kết quả như vậy, nhưng thực tế là Type-001A không có trong danh sách vũ khí cho lễ kỷ niệm Quốc khánh”, nguồn tin nói trong điều kiện giấu tên. Vị chuyên gia cho biết thêm con tàu cần hoàn thành các thử nghiệm tốn nhiều thời gian và mang tính toàn diện. Đây là giai đoạn quan trọng để chứng minh nó là một tàu chiến.

Tau san bay Trung Quoc anh 1
Tàu sân bay Type-001A vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm sau 2 năm hạ thủy. Ảnh: Reuters.

Trong một số trường hợp, Bắc Kinh có thể cho phép các thiết bị quân sự đang phát triển tham gia vào cuộc diễu binh để tạo ảnh hưởng với công chúng, đặc biệt là trong sự kiện lớn như kỷ niệm Quốc khánh.

Tuy nhiên, Quân ủy Trung ương (CMC), đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình, giờ đây đặt ra các tiêu chuẩn rất cao cho các hệ thống vũ khí, chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh cho biết. CMC yêu cầu các hệ thống vũ khí mới phải trải qua thử nghiệm khắt khe và không cho phép rút ngắn tiến độ để công khai trước công chúng.

Tàu sân bay Type-001A có lượng choán nước khoảng 65.000 tấn, được hạ thủy vào tháng 4/2017. Tàu đã hoàn thành ít nhất 6 thử nghiệm trên biển, nhưng ông Li cho biết nó vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu về khả năng vận hành ban đầu.

Tàu sân bay Liêu Ninh vừa trải qua đợt nâng cấp kéo dài 8 tháng, nhưng khả năng thực sự của con tàu vẫn bị nghi ngờ. Một số hệ thống điện tử và thiết bị khác đã được nâng cấp, nhưng không ai dám khẳng định nó là một tàu sân bay thực sự sẵn sàng chiến đấu.

Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc lộ điểm yếu đáng ngại

Mỗi ngày tàu sân bay Type-001A tiêu thụ khoảng 1.100 tấn nhiên liệu và cần bổ sung bất kỳ lúc nào sử dụng hết một phần ba trong số 13.000 tấn nhiên liệu mang theo.

Tàu sân bay nội địa Trung Quốc thử nghiệm lần 2

Tàu sân bay Type-001A của Trung Quốc đã ra biển thử nghiệm lần thứ hai. Quá trình này có thể kéo dài 6-12 tháng trước khi bàn giao cho hải quân nước này trước thời hạn một năm.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm