Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh tối cao của IS bị thương vì không kích

Giới chức Iraq cho biết, Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), bị thương trong một cuộc không kích hôm 8/11.

Al-Baghdadi, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo IS. Ảnh: AP

Một quan chức giấu tên của chính phủ Iraq tiết lộ al-Baghdadi bị thương khi đang gặp các chiến binh tại thành phố Qaim, tỉnh Anbar, Iraq. Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Iraq cũng khẳng định y bị thương nhưng không nói rõ y là nạn nhân của một trận không kích hay đấu súng, AP đưa tin. Lầu Năm Góc không bình luận về vụ việc.

Theo Washington Post, al-Baghdadi chào đời vào năm 1971 tại Samarra, miền trung Iraq. Tên thật của y là Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarrai. Y từng có bằng tiến sĩ tại Đại học Hồi giáo ở Baghdad và nhiều bằng cấp khác liên quan tới đạo Hồi. Năm 2003, al-Baghdadi lập nhóm vũ trang chống Mỹ và chính quyền Iraq do Mỹ dựng lên.

Trong bối cảnh bất ổn leo thang ở Trung Đông – Bắc Phi, lực lượng của al-Baghdadi liên tục phát triển. Ngày nay, IS đã kiểm soát một phần lãnh thổ Syria và đe dọa nhiều khu vực ở Iraq. Mỹ và các đồng minh Arab đã phát động chiến dịch không kích nhằm vào IS nhưng hiện tại chúng vẫn lộng hành.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm