Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS tiết lộ chuyện tàn sát nội bộ

Một chiến binh đã chạy khỏi lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tiết lộ việc tổ chức này xử người trong nội bộ và tàn sát dân thường.

 

1
Abu Almouthanna từng là tay súng của IS nhưng quyết định từ bỏ vì tổ chức này khát máu, tàn sát dân thường vô tội. Ảnh: AP

Abu Almouthanna, một người từng là chiến binh IS, cho biết anh chạy khỏi tổ chức khủng bố vì chúng quá bạo lực, luôn sẵn sàng giết thành viên nếu ai đó vi phạm, giết phụ nữ và trẻ em vô tội. Dù biết cái chết luôn rình rập, Abu vẫn trốn khỏi tổ chức ở Syria, Daily Mail đưa tin.

Người đàn ông 27 tuổi đến từ Syria từng 3 năm chiến đấu chống lại chế độ của Tổng thống Basher al-Assad và sau đó buộc phải gia nhập IS. Abu được trả 150 USD/tháng nhưng kèm theo, anh phải tuân theo những luật lệ rất hà khắc mà có thể phải trả giá bằng án tử nếu làm ngược lại.

Cựu chiến binh IS chia sẻ với Fox News rằng bản thân không ngại giết người Cơ đốc, người Kurd hay người Yazidis nhưng lăn tăn khi giết các chiến binh đối thủ và gia đình họ.

Abu từng bị chế độ của Tổng thống Assad bỏ tù 10 tháng vào năm 2012 và anh thường xuyên bị tra tấn trong thời gian này. Sau khi tự do, Abu gia nhập Lực lượng quân đội tự do Syria. Tiếp đó, anh gia nhập tổ chức có liên hệ với al-Qaeda, Jabhat al Nusra. IS tấn công Jabhat al Nusra và anh trở thành thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Ban đầu, Abu rất vui vì IS trả cho anh nhiều tiền và được trang bị vũ khí tối tân, nhưng rồi sau đó, anh thấy ghê rợn về cách giết người tàn bạo của chúng.

IS gửi Abu tới một trại huấn luyện khủng bố do người Chechnya và Afghanistan quản lý. Tại đây, anh tiếp xúc với nhiều tay súng châu Âu, trong đó 3 người đến từ Pháp và một đến từ Anh. “Ngay trong ngày đầu tiên, họ đã đùa cợt với nhau về việc chặt đầu và trả thù”, Abu kể.

Trong 14 tháng đầu quân cho IS, Abu chủ yếu chống lại Lực lượng quân đội tự do Syria ở vùng giữa Raqqa và Deir ez Sor. Theo anh, người Chechnya tổ chức các trận đánh rất giỏi. Còn người Libya lại chuộng kiểu đánh giáp lá cà. Đa số các trận chiến đều bắt đầu bằng đánh bom tự sát. Sau khi kết thúc trận đánh, các chiến binh tổ chức hồi giáo cực đoan thường giết phụ nữ và trẻ em vô tội. Nhà tù ở Raqqa không chỉ là nơi giam cầm kẻ thù của IS mà còn cầm tù cả các tay súng IS phạm luật.

Chứng kiến cảnh tàn sát vô lương của IS, Abu quyết định rời bỏ IS sau trận chiến 5 tuần ở thị trấn Markada giữa tổ chức IS và Al-Nusra. Trận chiến bắt đầu từ 21/3 và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Phiến quân IS chết bởi đầu bếp giả dạng đầu độc

Các chiến binh Syria giả làm đầu bếp trà trộn vào một trại, nơi phiến quân IS sinh sống và đầu độc vào thức ăn.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm