Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh râu đỏ của IS từng được Mỹ đào tạo

Một chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng phục vụ trong quân đội Gruzia và là học viên xuất sắc trong khóa huấn luyện của lực lượng biệt kích Mỹ.

Omar al-Shishani thường xuất hiện trong các video tuyên truyền của IS. Ảnh: Sky News

Omar al-Shishani, 28 tuổi, là một trong những tay trùm có ảnh hưởng nhất của nhóm cực đoan và chỉ huy lực lượng quân sự IS ở Syria. Al-Shishani mang biệt danh “thủ lĩnh râu đỏ” và thường xuất hiện trong các video hay bức ảnh tuyên truyền của tổ chức khủng bố.

Trước khi trở thành chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng, al-Shishani phục vụ trong quân đội Gruzia. Chính phủ Mỹ công khai đào tạo và tài trợ cho lực lượng quân sự nước này hơn một thập kỷ. Từ năm 2006 đến 2010, đơn vị của al-Shishani tham gia khóa huấn luyện của biệt kích Mỹ, theo Business Insider.

Một người thuộc quân đội Gruzia cho biết, al-Shishani là chiến binh xuất sắc ngay từ ngày đầu tiên của khóa đào tạo. Anh thuộc nhóm trinh sát đặc biệt và là bậc thầy về vũ khí, bản đồ.

Al-Shishani tham gia quân đội Gruzia và được biệt kích Mỹ huấn luyện trước khi gia nhập IS. Ảnh: IBTimes

Sau đó, al-Shishani xuất ngũ. Tháng 9/2010, cảnh sát Gruzia bắt y bởi tội danh liên quan đến mua bán, tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Sau khi kết thúc án tù 15 tháng, al-Shishani trốn sang Syria và trở thành chiến binh cho IS.

Nhờ quá trình phục vụ lâu dài và các kỹ năng được đào tạo trong quân ngũ, nhóm chiến binh IS do al-Shishani chỉ huy giành nhiều thắng lợi bất chấp các cuộc không kích của liên quân Mỹ và quân đội Iraq.

Theo Daveed Gartenstein-Ross, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Quốc phòng Dân chủ, chiến thuật quân sự mà “thủ lĩnh râu đỏ” sử dụng khá đặc biệt. Trong khi các chỉ huy IS khác dùng chiến thuật thông thường như tấn công dồn dập và trực diện, al-Shishani lại thực hiện phương pháp chiến đấu phức tạp, dựa vào một lực lượng rất nhỏ, nhấn mạnh vào tốc độ.

Tháng 11/2014, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya, ông Kadyrov, đăng bức ảnh về "thủ lĩnh râu đỏ" và tuyên bố y đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công.

Mô phỏng biệt kích Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao IS

Lực lượng biệt kích Delta của Mỹ được giao trọng trách thực hiện vụ đột kích sâu vào lãnh thổ Syria để bắt Abu Sayyaf, tay chân thân tín của thủ lĩnh tối cao IS.

Giây phút cuối đời của thủ lĩnh cấp cao IS

Bị tấn công bất ngờ, thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chộp lấy súng lục, buộc lực lượng đặc nhiệm Delta bắn hai phát vào ngực y, kết thúc cuộc đời tên trùm.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm