Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh phe ly khai Ukraine tuyên bố tổng động viên

Các lãnh đạo “Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk” (DPR và LPR) tự xưng - phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine - ngày 19/2 ban bố lệnh tổng động viên.

"Tôi kêu gọi đồng bào và những người đang trong lực lượng dự bị hãy nhập ngũ. Hôm nay tôi đã ký sắc lệnh tổng động viên", Denis Pushilin, lãnh đạo DPR, nói, theo Reuters.

Lãnh đạo của LPR, Leonid Pasechnik, trước đó cũng phát động một cuộc tổng động viên, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang nghiêm trọng xung đột bên trong Ukraine.

Thông báo trên được đưa ra sau khi các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu báo cáo về sự gia tăng đáng kể các cuộc đụng độ giữa chính phủ Ukraine và các lực lượng ly khai ở miền Đông, AFP đưa tin.

Quân đội Ukraine ngày 19/2 cáo buộc các lực lượng do Nga hậu thuẫn phát động một làn sóng tấn công mới, làm gia tăng lo ngại Nga có thể sử dụng tình hình bất ổn ở Ukraine làm cớ.

Bộ chỉ huy quân sự ở miền Đông Ukraine báo cáo 66 vụ xung đột cho đến 7h ngày 19/2 (giờ địa phương).

Cùng ngày, một nhân chứng nói với Reuters rằng nhiều tiếng nổ vang lên ở phía bắc thành phố Donetsk do phe ly khai kiểm soát. Nguồn gốc của các vụ nổ vẫn chưa rõ ràng. Chưa có tuyên bố nào từ Kyiv hoặc từ quân ly khai.

phe ly khai Ukraine tong dong vien anh 1

Một thành viên lực lượng ly khai miền Đông Ukraine canh gác tòa nhà hành chính tại tỉnh Luhansk. Ảnh: AFP.

Trong thông báo, ông Pushilin cho biết tình hình trở nên "nghiêm trọng", và ông quyết tâm ngăn chặn các cuộc tấn công "do Ukraine lên kế hoạch".

“Chúng tôi sẽ bảo vệ Donbas và tất cả người dân”, ông Pushilin nói. Hôm 18/2, vị thủ lĩnh ly khai này đã ra lệnh di tản dân thường sang Nga.

Ông Pushilin trước đó cáo buộc chính phủ Ukraine có ý định tấn công quân sự nhằm vào vùng ly khai.

Bộ Ngoại giao Ukraine lập tức bác bỏ cáo buộc, gọi đây là “thông tin đánh lạc hướng” của Nga.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga có thể sẽ tấn công Ukraine trong vài ngày tới.

Hai vụ nổ liên tiếp ở thành phố do phe ly khai Ukraine kiểm soát

Truyền thông Nga đã báo cáo về hai vụ nổ xảy ra vào ngày 18/2 ở thành phố Lugansk, miền Đông Ukraine, nơi phe ly khai Ukraine kiểm soát.

Lực lượng ly khai Ukraine sơ tán dân, dấy lên lo ngại xung đột

Hai “nhà nước cộng hòa” tự xưng ở miền Đông Ukraine sơ tán hàng loạt công dân tới vùng Rostov của Nga từ ngày 18/2 sau khi cáo buộc Kyiv dự định tấn công, theo Moscow Times.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm