Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh nhóm khủng bố thân al-Qaeda 'sa lưới' ở Indonesia

Ustad Arif, thủ lĩnh của nhóm khủng bố khét tiếng Jeemah Islamiyah và có mối liên hệ với al-Qaeda, đang bị cảnh sát Indonesia giam giữ.

Cảnh sát Indonesia đã bắt thủ lĩnh Ustad Arif và chuyên gia chế tạo bom Upik Lawanga của nhóm khủng bố Jeemah Islamiyah (JI), báo South China Morning Post đưa tin ngày 10/12.

Ustad Arif, 54 tuổi, đến từ tỉnh Central Java của Indonesia. Nguồn tin từ giới chức an ninh cấp cao xác nhận thủ lĩnh nhóm JI bị cảnh sát bắt từ 2 tháng trước.

Arif là người có kiến thức sâu rộng về thế giới Hồi giáo. “Ông ta quản lý lực lượng chiến binh hùng hậu của JI rất tốt, và được các thành viên trong nhóm tôn trọng”, nguồn tin nhận xét.

Thu linh nhom khung bo bi bat giu o Indonesia anh 1

Nhóm khủng bố JI từng thực hiện vụ đánh bom ở Bali, Indonesia năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng. Ảnh: ABC.

Trước khi bị bắt, Arif giữ chức thủ lĩnh JI trong 8 tháng. Ông là lãnh đạo thứ hai của nhóm này bị cảnh sát bắt giữ trong 2 năm qua. Theo nguồn tin, nhóm JI sẽ “cần nhiều thời gian để tìm ra nhân vật lãnh đạo thay thế”.

Nhóm Jeemah Islamiyah (JI), có liên kết với thế lực khủng bố Al-Qaeda, từng chịu trách nhiệm cho nhiều vụ tấn công đẫm máu tại Indonesia trong giai đoạn 1998-2010.

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Indonesia đang làm suy yếu JI khi bắt giữ các thủ lĩnh và hàng trăm chiến binh của nhóm này vào năm 2010.

Thời gian gần đây, JI được cho là đang tăng cường hoạt động trở lại, đồng thời sản xuất dầu cọ để tích lũy của cải cho các chiến dịch trong tương lai.

Detachment 88, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Indonesia, vẫn liên tục theo dõi các động thái của nhóm khủng bố JI.

Nhóm chiến binh cắt cổ người đàn ông Indonesia trước mặt vợ

Nhóm chiến binh East Indonesia Mujahideen giết chết 4 người, trong đó một nạn nhân bị cắt cổ trước sự chứng kiến của vợ, khiến người dân hoang mang về nguy cơ khủng bố.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm