Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh IS ra lệnh phiến quân không được trốn khỏi Mosul

Khi quân đội Iraq tiến về Mosul, thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi yêu cầu những tay súng dưới trướng không được chạy trốn khỏi thành trì này.

Tên al-Baghdadi động viên phiến quân IS rằng chúng sẽ có thể chiến thắng trước quân đội Iraq, các nước phương Tây và "những nước bội giáo” như Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.

“Cuộc chiến tổng lực, trận thánh chiến vĩ đại lần này của Nhà nước Hồi giáo sẽ càng làm củng cố niềm tin của chúng ta. Đây chính là con đường dẫn đến chiến thắng”, Reuters trích phát biểu của al-Baghdadi. 

phien quan IS bi danh duoi o Mosul anh 1
Xe tăng của quân đội chính phủ Iraq tiến về Mosul. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên thủ lĩnh IS gửi thông điệp trực tiếp cho các tay súng của IS trong gần một năm, trước nguy cơ phiến quân bị đánh đuổi khỏi thành trì lớn nhất Iraq.

Al-Baghdadi ra lệnh cho các chiến binh không được chạy trốn vì “sống trên mảnh đất của mình tự hào gấp nghìn lần so với rút lui nhục nhã". Y cũng kêu gọi những nhóm tấn công liều chết “biến đêm tối của kẻ thù thành rực sáng như ban ngày, bắt chúng phải máu chảy thành sông”.

Quân đội chính phủ Iraq, các lực lượng đặc nhiệm, những nhóm quân sự người Shiite, nhóm chiến binh người Kurd đã phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm chiếm lại Mosul - thành phố lớn thứ 2 ở Iraq - từ 2 tuần trước đây. Máy bay Mỹ đã tiến hành nhiều vụ không kích để yểm trợ.

Giành lại được Mosul báo hiệu một thất bại nặng nề đối với IS, khi phiến quân mất đi một trong những căn cứ lớn nhất mà chúng từng chiếm được cách đây 2 năm.

IS tháo chạy để lại 'bộ quy chuẩn ứng xử' với nô lệ tình dục

Sau khi chiếm được nhiều vùng lãnh thổ tại Iraq và Syria, IS đã áp dụng lên đây một bộ luật hà khắc dành về việc nuôi râu và ứng xử với các nô lệ tình dục.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm