Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh Boko Haram tự sát trước mặt đối thủ?

Thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau tự sát trong cuộc đấu với các tay súng thánh chiến đối thủ từ ISWAP, theo bản ghi âm AFP và Reuters có được từ ISWAP hôm 6/6.

Bản ghi âm nói trên được đưa ra sau hai tuần nổi lên thông tin thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau đã chết vào ngày 18/5.

“Shekau thích bị bẽ mặt ở kiếp sau hơn là bị sỉ nhục trên mặt đất. Ông ta tự sát bằng cách kích nổ bom”, một giọng nói bằng ngôn ngữ Kanuri giống như của thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng chi nhánh tại Tây Phi (ISWAP) Abu Musab Al-Barnawi cho biết trong bản ghi âm - được gửi tới nhiều hãng tin như Reuters, AFP.

Thu linh Boko Haram tu sat anh 1

Abubakar Shekau, thủ lĩnh Boko Haram, tại một địa điểm chưa xác định ở Nigeria. Ảnh: AFP.

Hai người quen thuộc với al-Barnawi nói với Reuters rằng giọng nói trong bản ghi âm chính là của thủ lĩnh ISWAP.

Boko Haram chưa đưa ra bình luận chính thức về cái chết của thủ lĩnh nhóm này, trong khi quân đội Nigeria cho biết đang điều tra sự việc.

Trong bản ghi âm, ISWAP mô tả các chiến binh của nhóm này đã tràn vào vùng đất của Boko Haram trong rừng Sambisa, tìm thấy Shekau đang ngồi trong nhà và giao chiến nổ ra.

“Thủ lĩnh Boko Haram rút lui và trốn thoát, bỏ chạy và lang thang trong rừng rậm suốt 5 ngày. Tuy nhiên, các chiến binh ISWAP tiếp tục tìm kiếm, săn lùng và phát hiện được vị trí của ông ta", giọng nói trong bản ghi âm cho biết.

Sau khi tìm thấy Shekau trong bụi cây, các tay súng ISWAP hối thúc ông ta đầu hàng nhưng Shekau không chấp nhận và tự sát, theo bản ghi âm.

"Chúng tôi rất vui”, giọng nói trong bản ghi âm khẳng định, đồng thời cho biết thêm rằng Shekau là người chịu trách nhiệm cho “những hành vi khủng bố và tàn bạo không thể tưởng tượng được”.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng cái chết của Shekau có thể dẫn đến sự kết thúc của cuộc cạnh tranh bạo lực giữa hai nhóm, tạo điều kiện cho ISWAP thu phục các chiến binh Boko Haram và củng cố lãnh thổ ở đông bắc Nigeria.

ISWAP từng thuộc Boko Haram trước khi tách ra thành một nhóm riêng 5 năm trước đây và cam kết trung thành với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

ISWAP được cho là không muốn đứng chung hàng ngũ với Boko Haram vì bất đồng về ý thức hệ, họ phản đối hành động giết thường dân của Boko Haram.

Shekau là người đưa Boko Haram từ một giáo phái Hồi giáo ngầm vào năm 2009 thành lực lượng nổi dậy chính thức, thực hiện hàng loạt vụ giết người, bắt cóc và cướp bóc khắp vùng đông bắc Nigeria.

Nhóm này đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người, buộc khoảng 2 triệu người phải bỏ nhà trốn chạy, cũng như gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Boko Haram thừa nhận bắt cóc hàng trăm học sinh Nigeria

Nhóm thánh chiến Boko Haram ngày 15/12 tuyên bố đứng sau vụ tấn công trường trung học và bắt cóc gần 400 học sinh ở bang Katsina, tây bắc Nigeria ngày 11/12.

Hàng loạt nông dân Nigeria bị nhóm thánh chiến cắt cổ

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Nigeria cho biết cuộc tấn công do nhóm thánh chiến Boko Haram thực hiện ở nước này hôm 29/11 khiến ít nhất 110 người thiệt mạng.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm