Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt nông dân Nigeria bị nhóm thánh chiến cắt cổ

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Nigeria cho biết cuộc tấn công do nhóm thánh chiến Boko Haram thực hiện ở nước này hôm 29/11 khiến ít nhất 110 người thiệt mạng.

Điều phối viên của Liên Hợp Quốc Edward Kallon cho biết số thương vong ban đầu là 43 người. Sau đó, con số tăng lên thêm 70 người thiệt mạng trong vụ thảm sát hôm 28/11 ở ngôi làng phía đông bắc Nigeria. Nghi phạm thực hiện vụ tấn công thuộc nhóm Boko Haram.

"Đây là vụ tấn công trực tiếp bạo lực nhất nhằm vào những thường dân vô tội trong năm nay. Tôi kêu gọi những thủ phạm của hành động tàn ác và vô tri này phải được đưa ra xét xử", ông Kallon nói, theo AFP.

Vụ tấn công xảy ra ở làng Koshobe, gần thành phố Maiduguri. Những kẻ tấn công nhắm vào các nông dân đang làm việc trên cánh đồng lúa.

Babaganan Umara Zulum, Thống đốc bang Borno, tham dự lễ an táng các nạn nhân hôm 29/11. Khoảng 43 thi thể đã được phát hiện tính đến ngày 28/11. Ông cho biết con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng khi các hoạt động tìm kiếm được triển khai trở lại.

nhom Boko Haram anh 1

Người dân Nigeria đến dự tang lễ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công

Một nhóm dân quân ủng hộ chính phủ nước này cho biết những kẻ tấn công đã trói các nông dân lại và cắt cổ họ. Nạn nhân là những người lao động từ bang Sokoto ở tây bắc Nigeria chuyển đến bang Borno để tìm việc làm.

Tính đến ngày 28/11, 6 người bị thương trong vụ tấn công này và 8 người khác vẫn mất tích.

Điều phối viên Kallon cho biết "một số phụ nữ có thể đã bị bắt cóc". Ông kêu gọi thả họ ngay lập tức và đưa họ trở về nơi an toàn.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari lên án vụ tấn công: "Vụ giết người phi nghĩa này khiến cả nước đau lòng".

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh cử tri Nigeria đang đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương. Cuộc bỏ phiếu vốn bị trì hoãn từ lâu ở bang Borno vì các cuộc tấn công của Boko Haram và một phe đối lập ISWAP.

Hai nhóm này bị cho là thực hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công nhằm vào người khai thác gỗ, nông dân và ngư dân. Hai nhóm cáo buộc những người này làm gián điệp cho quân đội và dân quân ủng hộ chính phủ.

Người di cư Nigeria bị thiêu sống ở Libya

Liên Hợp Quốc đã mô tả cái chết của nạn nhân là hậu quả của "một tội ác vô nhân tính chống lại người di cư".

Nhóm thánh chiến hành quyết 5 nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Nigeria

Các chiến binh thánh chiến (jihadist) đã giết 5 nhân viên cứu trợ nhân đạo ở vùng đông bắc Nigeria. Những nhân viên này bị bắt cóc vào tháng trước, theo AFP.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm