Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm thánh chiến hành quyết 5 nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Nigeria

Các chiến binh thánh chiến (jihadist) đã giết 5 nhân viên cứu trợ nhân đạo ở vùng đông bắc Nigeria. Những nhân viên này bị bắt cóc vào tháng trước, theo AFP.

Tổ chức nhân đạo Hành động Chống đói (ACF) hôm 22/7 thông báo về vụ việc này sau khi quân nổi dậy liên kết với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) công bố video về cảnh hành quyết 5 người đàn ông Nigeria.

"Chúng tôi đau buồn xác nhận Ishaku Yakubu, nhân viên của ACF ở Monguno, và 4 nhân viên cứu trợ khác đã bị sát hại", tổ chức nhân đạo có trụ sở tại Pháp tuyên bố.

ACF cũng xác nhận các nhân viên cứu trợ "đã bị một nhóm vũ trang phi nhà nước ở bang Borno, đông bắc Nigeria, bắt làm con tin vào ngày 8/6", AFP đưa tin.

nhan vien cuu tro bi hanh quyet anh 1

Lính Nigeria tuần tra vào ngày 12/10/2019. Ảnh: AFP.

Theo ACF, vụ hành quyết này cho thấy những khó khăn to lớn mà người làm công tác nhân đạo phải đối mặt để hoàn thành sứ mệnh của mình. Tổ chức nhân đạo Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) cũng xác nhận một trong những nhân viên của tổ chức nằm trong số những người thiệt mạng.

"IRC mạnh mẽ lên án hành động xử tử đồng nghiệp của chúng tôi, ông Luka Filibus, và các tù nhân là nhân viên cứu trợ khác", IRC tuyên bố.

"Chúng tôi lên án cách đối xử dã man này và yêu cầu ngay lập tức trả lại thi thể cho gia đình của nạn nhân”, IRC nói.

Các nhân viên cứu trợ đã nhiều lần bị các nhóm jihadist tấn công trong cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ ở đông bắc Nigeria.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari gửi lời chia buồn đến "gia đình của năm nhân viên cứu trợ" và cam kết các chiến binh thánh chiến sẽ bị "xóa sổ hoàn toàn".

"Cơ quan an ninh trong bang sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức để đảm bảo rằng không có vụ bắt cóc nhân viên nào như vậy xảy ra nữa", tổng thống Nigeria tuyên bố.

Cuộc xung đột kéo dài 10 năm ở đông bắc Nigeria đã khiến 36.000 người thiệt mạng và khoảng hai triệu người phải di tản.

Năm ngoái, nhóm thân IS ở Tây Phi (ISWAP) đã bắt cóc 6 nhân viên cứu trợ - bao gồm một nữ nhân viên ACF. Năm con tin sau đó đã bị xử tử và nhân viên của ACF vẫn bị giam cầm.

Tòa ICC xét xử cựu binh Hồi giáo ép phụ nữ làm nô lệ tình dục

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) mở phiên tòa xét xử một cựu chiến binh Hồi giáo với các tội danh tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh và đàn áp vì giới tính.

Iran xác nhận trung tâm lắp ráp máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân bị cháy

Iran hôm 5/7 xác nhận tòa nhà bị hư hại tại cơ sở hạt nhân Natanz là trung tâm lắp ráp máy ly tâm mới, theo IRNA. Trước đó 1 tuần, tổ hợp sản xuất tên lửa Khojir cũng bị phá hủy.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm