Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư hùng Barca-Atletico: Súng ống công phá tường thành

Trên Football-espana.net, cây bút Luke Taylor nhận định cuộc chạm trán giữa Barcelona và Atletico sẽ quyết định cho kịch bản của La Liga trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Gió đổi chiều ở La Liga khi Atletico nổi lên mạnh mẽ những năm gần đây. Thông thường, màn thư hùng giữa Barcelona và Real Madrid mới quyết định cho danh hiệu vô địch. Nhưng trong hai mùa gần nhất, Barcelona và Atletico bắt đầu tạo ra ân oán. Năm 2014, Barca hòa Atletico ở Nou Camp, theo đó, chứng kiến đội khách giành chức vô địch đầu tiên sau 18 năm. 12 tháng sau, Barca thắng lại Atletico 2-1 ở Vicente Calderon để mở màn cho một năm thành công khi giành ngôi vua La Liga và hoàn tất cú ăn ba.

Simeone (trái) không phải đối thủ dễ chịu với Luis Enrique.

Hôm nay (22 giờ, ngày 30/01), số phận La Liga mùa 2015-16 có thể được định đoạt khi Barca tiếp Atletico trên sân nhà Nou Camp. Việc đại diện thủ đô giữ vai trò quyết định trên hành trình ngăn chặn Barca thẳng tiến về ga cuối cũng cho thấy sự thụt lùi của Real Madrid. Luke Taylor mô tả đây là tín hiệu tích cực khi tính chất giải La Liga giờ bắt đầu có những nét mới khi Atletico nổi lên như một thế lực, còn Real rơi vào "thời kỳ đen tối". Giờ đây, trọng trách cho Atletico sẽ rất quan trọng. Họ bằng mọi giá phải ngăn không cho Barca giành chiến thắng.

Thật vậy, cục diện La Liga trong phần còn lại sẽ kết thúc sớm nếu 3 điểm thuộc về đội chủ sân Nou Camp, bởi lẽ Atletico dù có số điểm ngang bằng với Barca nhưng lại thi đấu nhiều hơn 1 trận. Như vậy, Barca sẽ tạo ra khoảng cách 3 điểm với Atletico trong khi vẫn còn 1 trận chưa đấu nếu họ ca khúc khải hoàn. Tới đây, Atletico sẽ rất khó để bắt kịp Barca. Trong bối cảnh Real vẫn còn kém đại diện xứ Catalan tận 4 điểm, một thất bại của Atletico đồng nghĩa hai đại diện thành Madrid sẽ giương cờ trắng trước Barca.

Lượt đi, Atletico gục ngã trước Barca ngay tại sào huyệt Calderon. Sự khác biệt giữa hai đội đến từ những siêu sao khi Barca với Lionel Messi đến từ hành tinh khác đã tạo ra chiến thắng cho các vị khách. Tiếng nói lịch sử kết hợp cùng phong độ hiện tại của hai đội, đại diện thành Madrid yếu thế hơn hẳn so với Barca. Theo Luke Taylor, những gì nhìn thấy trước buộc HLV Diego Simeone của Atletico không còn cách nào khác phải sử dụng lối chơi phòng ngự  phản công với hy vọng tìm một kết quả hòa trước Barca.

Simeone chắc chắn sẽ đem tới Nou Camp hàng thủ vững chắc.

Thực chất Diego Simeone không có nhiều sự lựa chọn trong cuộc đối đầu mang tính phán quyết số phận La Liga. Điểm mạnh của Atletico nằm ở khả năng phòng ngự. Họ là đội có số bàn thua ít nhất tính đến nay trong tốp 5 giải hàng đầu châu Âu khi mới thủng lưới 8 bàn. Trong khi đó, thầy trò Luis Enrique lại nổi tiếng với lối chơi phóng khoáng, tự do tấn công và thích nghi với từng trận đấu để tìm ra công thức giành chiến thắng. Hôm nay, Barca đấu Atletico giống như cuộc chơi giữa súng ống chạm trán thành trì kiên cố.

Trên báo Fourfourtwo, cây bút Lee Roden cũng tin rằng Barcelona hôm nay sẽ đối mặt với thách thức không hề nhỏ vì phải xuyên thủng bước tường phòng ngự Atletico. Luke Taylor cũng có chung quan điểm này khi giật tít "Barca thư hùng Atletico: Nghệ thuật phòng ngự chống tấn công". Điều này dễ hiểu bởi Barca sở hữu tam tấu thần thánh "MSN" với Messi, Suarez và Neymar, trong khi Atletico có thủ thành Jan Oblak tài năng, Juanfran Torres sắm vai đá tảng nơi bộ tứ vệ và Diego Godin, trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay.

Có thể Barca lợi hại với "MSN", nhưng Atletico không phải dạng vừa bởi họ sở hữu toàn lá chắn thép trước khung thành. Theo Lee Roden, Barca chỉ có thể đánh sập tường thành do Simeone dựng lên bằng cách khai thác những khoảng trống do các hậu vệ Atletico tạo nên. Hơn hết, chiến thuật tấn công của đại diện thành Madrid luôn xuất phát từ hành lang hai cánh với những hậu vệ rất chịu khó dâng cao.

Atletico rất giỏi trong các pha chống cố định.

Thủ quân Atletico, Gabi có phong cách chơi bóng máu lửa và xông xáo, song, lại chưa vươn đến hình mẫu hoàn hảo. Gabi có xu hướng chơi quyết liệt để giành bóng càng sớm càng tốt. Lúc này, tử huyệt của cầu thủ này cũng lộ. Nếu Barca chơi phối hợp một chạm liên tục, Gabi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chống đỡ. Khi Barca chiếm lĩnh được khu trung tuyến, họ sẽ dễ dàng áp đặt lối chơi lên đối thủ và tạo ra nhiều miếng đánh nguy hiểm.

Ngoài ra, Barca cần cho thấy sự khôn ngoan trong các pha cố định. Hơn hết, Atletico thường ngăn chặn các pha tấn công của đối thủ từ rất xa khu vực cấm địa, điều này cũng tạo ra cho Barca cơ hội tiếp cận khung thành đối thủ bằng những pha bóng chết. Cạnh đó, đội chủ nhà cũng cần tận dụng tối đa sai lầm từ José María Giménez để trừng phạt đối thủ. Hàng phòng ngự Atletico tuy chắc, nhưng vẫn có "gót chân Achilles". Theo đó, Giménez luôn gặp bất ổn về tâm lý mỗi lần cần duy trì sự tập trung. 




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm