Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu hồi hơn 16 ha đất quốc phòng để xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Trong tháng 10, khu đất quốc phòng hơn 16 ha thuộc quận Tân Bình sẽ được TP.HCM thu hồi và hoàn tất các thủ tục bồi thường.

Phối cảnh nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

Tiến độ này được nêu rõ trong quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường để xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký ban hành.

Lãnh đạo thành phố cho biết trong tháng 10, khu đất quốc phòng hơn 16 ha thuộc quận Tân Bình sẽ được thành phố thu hồi và hoàn tất các thủ tục bồi thường.

UBND TP sẽ ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ từ ngày 16 đến 20/10.

Từ ngày 24 đến 30/10, các phường 4, 12, 15 (quận Tân Bình) thực hiện chi trả tiền theo phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt.

Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình phối hợp các phường gửi quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ đến những đơn vị, tổ chức có đất bị thu hồi từ ngày 21 đến 23/10.

Trong tháng 10, Bộ Quốc phòng dự kiến thu hồi và bàn giao đất theo 2 đợt. Đợt 1 giao trước 14,7 ha vào đầu tháng 10 và đợt 2 giao gần 1,3 ha trước ngày 30/10 - sau khi hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Khu đất 16,05 ha hiện do Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) quản lý. Trước đây, Bộ Quốc phòng tính toán kinh phí đền bù khu đất này cần khoảng 1.152 tỷ đồng.

thu hoi dat quoc phong anh 1

Khu vực dự kiến xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (vùng màu đỏ). Ảnh: Google Maps.

Tại cuộc khảo sát sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành thủ tục để khởi công nhà ga T3 trong quý III năm nay, hoàn thành chậm nhất vào tháng 9/2024.

Dự án nhà ga T3 được dự kiến khởi công cuối năm 2021, tuy nhiên chưa được triển khai do một số vướng mắc trong việc thu hồi đất quốc phòng, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Nhà ga T3 khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm.

Trong bối cảnh 2 nhà ga hiện hữu của Tân Sơn Nhất đã quá tải, dự án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 19/5/2020, giao Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) làm chủ đầu tư.

Nhà ga có công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ có tổng vốn đầu tư 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Thời gian hoàn thành dự án sau 37 tháng kể từ ngày khởi công.


Phối cảnh nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sắp khởi công

Với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến được xây dựng trên diện tích 16,05 ha đất quốc phòng, lấy ý tưởng thiết kế từ trang phục áo dài truyền thống.

Kiến trúc nhà ga T3 Tân Sơn Nhất lấy hình ảnh tà áo dài

Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã hoàn thành lựa chọn thiết kế kiến trúc, chuẩn bị khởi công phần móng ngầm trong tháng 7.

Những công trình phải di dời khi xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Căn cứ không quân, hangar của hãng hàng không và trạm trộn bê tông là những công trình phải di dời để có mặt bằng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Tâm Linh

Bạn có thể quan tâm