Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu giữ cocain ngụy trang than củi ở châu Âu, trị giá 41,4 triệu USD

Số cocain được ngụy trang hoàn hảo thành than củi đã được cảnh sát Ireland và Hà Lan phối hợp thu giữ trong 2 container.

Theo Garda Síochána - cơ quan an ninh và cảnh sát quốc gia Ireland - hôm 14/7, số hàng được tìm thấy bên trong hai container vận chuyển từ Nam Mỹ đến cảng Rotterdam, Hà Lan.

Các điều tra viên Ireland tin rằng đó là cách tội phạm đưa nửa tấn cocaine trái phép vào trong nước, CNN đưa tin.

toi pham,  ma tuy,  EU,  Chau Au anh 1

Các điều tra viên Ireland và Hà Lan đã phối hợp với nhau để phát hiện lô hàng chứa cocain được ngụy trang này. Ảnh: CNN.

Bên trong các container có chứa 2.000 bao than củi. Nhờ sử dụng máy quét tia X và chó nghiệp vụ, cảnh sát đã phát hiện một số bao có chứa cocaine.

Bộ phận Khoa học Pháp y Ireland (FSI) đã xác nhận có cocaine, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để FSI có thể chiết xuất cocaine được giấu trong than củi. Cảnh sát ước tính toàn bộ lô hàng cocaine bị phát hiện có thể có giá trị lên tới 41,5 triệu USD.

Các container này được cho là đã cập cảng Rotterdam từ vài tuần trước.

Theo thông cáo báo chí, các vụ bắt giữ sẽ tiếp tục diễn ra và là một phần trong một chuyên án của Cục Ma túy Quốc gia và Tội phạm có Tổ chức Garda.

Trợ lý ủy viên John O'Driscoll của Garda Síochána cho biết: "Đây là một bước đi quan trọng của Garda Síochána nhằm triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, những kẻ bị nghi ngờ liên quan đến việc nhập khẩu cocaine và các loại ma túy khác vào Ireland".

O'Driscoll đã nhấn mạnh tới khía cạnh quốc tế quan trọng của hoạt động này và tầm quan trọng của việc hợp tác trong cộng đồng thực thi pháp luật ở châu Âu.

Michael O'Sullivan, người đứng đầu Trung tâm Điều hành và Phân tích Hàng hải, nơi điều phối các hoạt động chống buôn bán ma túy của 7 quốc gia EU, cho biết vụ bắt giữ lớn này sẽ giáng một đòn mạnh vào các nhóm tội phạm có tổ chức có liên quan.

Ông O'Sullivan cũng phát biểu rằng các nhóm tội phạm ở Ireland đóng vai trò đầu não trong việc nhập khẩu cocaine đến châu Âu, nơi thị trường ma túy ước tính trị giá 16,6 tỷ USD.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã thực hiện một vụ thu giữ tương tự với 862 kg cocaine được ngụy trang dưới dạng than củi tào vài tuần trước. Họ cho biết một "quy trình pha chế hóa học phức tạp" đã được ứng dụng để tạo ra vỏ bọc ngụy trang cho và loại bỏ mùi đặc trưng của cocaine.

Vali cocaine hơn 10 triệu USD rơi từ máy bay xuống ngôi nhà ở Italy

Chiếc máy bay của băng đảng buôn ma túy làm rơi một vali cocaine trị giá hơn 10 triệu USD xuống mái nhà cư dân ở Sardinia, Italy. Cảnh sát đã bắt giữ được phi công.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm