Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ đoạn buôn ma túy của băng đảng mafia giàu nhất hành tinh

’Ndrangheta, một trong 5 băng đảng tội ác giàu nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Fortune, kiếm tiền từ nhiều cách thức nhưng nguồn thu nhập lớn nhất chính là buôn lậu ma túy.

Nhập mô tả cho đấảnh
Domenico Oppedisano, khoảng 80 tuổi, được bầu làm "bố già" của băng đảng 'Ndrangheta vào năm 2009. Ảnh: WSJ

Cosa Nostra từng là tổ chức tội phạm khét tiếng nhất Italy nhưng không duy trì uy danh được lâu do nhiều thành viên cấp cao bị bắt hoặc đào tẩu. Thay vào đó, ’Ndrangheta, một băng đảng với hoạt động kín đáo hơn nổi lên và chiếm dần vai trò kiểm soát con đường buôn lậu ma túy.

Từ ’Ndrangheta theo tiếng Hy Lạp nghĩa là "lòng dũng cảm". Tổ chức này là tập đoàn tội ác hùng mạnh nhất Italy từ thập niên 1990 đến 2000. ’Ndrangheta đã bành trướng hoạt động ra miền bắc Italy và thế giới từ những năm 1950. Tạp chí Fortune trong bài viết tháng 9/2014 đã xếp ’Ndrangheta vào danh sách 5 tổ chức tội ác giàu có nhất. Một báo cáo của Viện nghiên cứu Demoskopika công bố tháng 3/2014 ước tính doanh thu hàng năm của 'Ndrangheta khoảng 53 tỷ euro (hơn 65 tỷ USD), chiếm xấp xỉ 2,5% GDP của cả nền kinh tế Italy. 

5 băng đảng tội phạm giàu có khét tiếng nhất thế giới

Yamaguchi Gumi, nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất Nhật Bản, dẫn đầu thế giới về doanh thu trong thế giới ngầm.

Thủ đoạn buôn ma túy tinh vi

Từ khi mới thành lập, hoạt động của 'Ndrangheta chỉ quanh quẩn trong các vùng nông thôn phía nam Italy. Băng đảng bắt đầu gây sự chú ý với thế giới bên ngoài kể từ thập niên 1970. Năm 1973, 'Ndrangheta tổ chức bắt cóc và giam giữ John Paul Getty III, cháu trai của ông trùm dầu mỏ người Mỹ John Paul Getty, trong khoảng 5 tháng. Khoản tiền chuộc mà 'Ndrangheta đưa ra đến 2,7 triệu USD, một con số vô cùng lớn vào thời đó, theo báo Der Spiegel. Chúng dùng số tiền làm vốn đầu tư để bước chân vào thị trường buôn lậu ma túy quốc tế đầy hứa hẹn, và cũng góp phần làm nên "máu mặt" trong thế giới ngầm.

Viện nghiên cứu kinh tế - chính trị - xã hội châu Âu (Italy) cho biết phần lớn tài sản của ’Ndrangheta xuất phát từ hoạt động buôn ma túy, chiếm hơn 60% doanh thu hàng năm của băng đảng. Theo Fortune, ’Ndrangheta nổi danh vì những mối quan hệ với các trùm buôn lậu ma túy ở những quốc gia Nam Mỹ, kiểm soát phần lớn thị trường ma túy xuyên Đại Tây Dương để cung cấp cho châu Âu. 

Khoảng 80% ma túy đi vào châu Âu đều phải đi qua vùng Calabria. Ảnh: Business Insider
Khoảng 80% ma túy đi vào châu Âu đều phải đi qua vùng Calabria. Ảnh: Business Insider

Nhà điều tra Italy cho biết khoảng 80% cocaine muốn trước khi vào châu Âu đều đi qua cảng Gioia Tauro ở Calabria. Cảng này có vị trí chiến lược khi nằm giữa kênh đào Suez và eo biển Gibraltar, là tuyến đường thương mại quan trọng giữa châu Âu và Đông Á. Tuy nhiên, quyền kiểm soát cảng lại thuộc về ’Ndrangheta chứ không phải chính quyền. 

Một điện tín ngoại giao mà lãnh sự quán Mỹ ở Naples gửi về Washington năm 2008, sau này lọt vào tay Wikileaks, nhận định ’Ndrangheta kiểm soát gần như toàn diện nền kinh tế và bộ máy quản trị công tại vùng Calabria ở miền nam Itayly. Mọi quyết định quan trọng của tổ chức đều được đưa ra trong cuộc họp lãnh đạo cao cấp ở Calabria. Trong khi đó, cơ quan chức năng dường như không thể hành động do thiếu các nguồn lực về tài chính và con người. 

Một trong những người quản lý việc buôn bán ma túy của ’Ndrangheta có biệt hiệu Vincenzo. Ông có kinh nghiệm giao dịch ma túy khoảng 9 năm. "Tôi được giao nhiệm vụ quan trọng này vì tôi giỏi, có kỹ năng quản trị và đặc biệt là các mối quan hệ với đối tác ở Nam Mỹ", Vincenzo nói.

Vincenzo giám sát toàn bộ quá trình đóng gói, vận chuyển ma túy theo đường thủy từ Nam Mỹ, đi qua các cảng lớn ở châu Âu như Hamburg, Rotterdam hay Antwerp. "Hành trình không có một khoảng hở. Tất cả các tuyến vận chuyển đều đáng tin cậy. Tuy nhiên, thỉnh thoảng một số tàu bị hải quan phát hiện. Đó là do tiền hối lộ quá ít", Vincenzo cho hay.

Vincenzo trả giá 1.200 euro cho một kilogram cocaine mua từ Venezuela hoặc Peru. Khi hàng vận chuyển tới Calabria, ông đã tốn 17.000 euro cho mọi chi phí. "Phần lớn số tiền dùng để hối lộ các quan chức", Vincenzo tiết lộ. Do vậy, khi được bán trên thị trường, mỗi kg cocaine thô đội giá lên tới 27.000 euro, thậm chí 32.000 euro.

Nhập mô tả cho ảfsdfnh
Cảnh sát Italy ngăn chặn người biểu tình trong khi bắt Giovanni Tegano, một ông trùm khoảng 70 tuổi của 'Ndrangheta, vào năm 2010. Ảnh: AP
Vincenzo cho biết nguyên tắc nhập khẩu ma túy của ông rất đơn giản: ông luôn đợi cho đến khi nhận đủ đơn hàng từ các băng đảng, thường ít nhất là 200 kg đến 300 kg, lý tưởng khoảng 500 kg đến một tấn. Sau đó, thuộc hạ của Vincenzo sẽ đến Nam Mỹ và gặp gỡ chủ hàng, lúc này ông mới trả tiền để nhận cocaine. "Để hợp pháp hóa giao dịch, hóa đơn sẽ ghi vật phẩm thanh toán là hàng nội thất hoặc máy móc, thỉnh thoảng tiền sẽ gửi dưới dạng viện trợ phát triển hoặc quyên góp từ thiện", Vincenzo nói. Đôi khi người bán không muốn nhận tiền mà muốn trao đổi bằng vũ khí. "Điều này chẳng hề gì, chúng tôi có rất nhiều vũ khí ở bên kia đại dương, ở vùng Balkans", Vincenzo khẳng định.

Sau mỗi đợt giao hàng mới, ’Ndrangheta thu về hàng triệu USD. Nhờ nguồn thu dồi dào, tổ chức này có thể gửi con em đến học tại các ngôi trường danh giá nhất, mở những đơn vị hoạt động làm vỏ bọc như công ty luật, công ty tư vấn thuế, ngân hàng, bệnh viện. Họ cũng thực hiện nhiều chiến dịch rửa tiền quy mô lớn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm