Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mafia kiểu mới vươn vòi bạch tuộc khắp châu Âu

Sự lỏng lẻo trong luật pháp các nước châu Âu đã tạo khe hở để các băng đảng mafia kiểu mới tại Italy vươn vòi ra khắp châu Âu.

Cảnh sát Italy bắt tên đầu sỏ của băng đảng Ndrangheta tại khu vực Calabria, miền nam Italy trong một cuộc trấn áp hồi năm 2010. Ảnh: Elmago95
Cảnh sát Italy bắt tên đầu sỏ của băng đảng 'Ndrangheta tại khu vực Calabria, miền nam Italy, trong một cuộc trấn áp hồi năm 2010. Ảnh: Elmago95  

Paola Severino, cựu Bộ trưởng Tư pháp Italy, cho biết nhiều nhóm tội phạm ở nước này đang coi các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) là "mục tiêu mềm", theo The Independent.

"Chúng không ngừng tìm kiếm những miền đất hứa - nơi chính quyền có ít biện pháp bảo vệ, cũng như hoạt động giám sát và phòng chống rửa tiền không được thực thi nghiêm ngặt", bà Severino phát biểu khi công bố bản báo cáo của Đại học Luiss, đơn vị chuyên giám sát các băng đảng mafia.

Bà Severino cùng các đồng nghiệp thuộc Đại học Luiss cho rằng, các tổ chức tội phạm, vốn hình thành ở vùng Sicily, Naples và Calabria, đã tung hoành khắp miền bắc Italy và mở rộng sự bành chướng sang các quốc gia EU khác.

Luca Tritto, một trong số những tác giả của bản báo cáo, cho biết việc châu Âu mở cửa thị trường đã đem lại nhiều cơ hội mới cho các băng đảng mafia, "giúp" chúng đầu tư vào các hoạt động trái phép. Trong số đó, 'Ndrangheta, tổ chức tội phạm khét tiếng tại vùng Calabria, là nhóm "đầu sỏ".

Cuộc sống thường nhật của xã hội đen Mexico

Bạo lực và ma túy đã biến thành phố Monterrey từng rất phồn hoa trở thành nơi nguy hiểm nhất Mexico.

Bundeskriminalamt, cơ quan cảnh sát quốc gia Đức, ước tính 229 phe cánh của 'Ndrangheta và 900 nhánh của tổ chức tội phạm đang hoạt động tại nước này. Theo số liệu về hoạt động của mafia tại châu Âu, 'Ndrangheta là tổ chức tội phạm hoạt động rất mạnh ở Pháp, Tây Ban Nha và Đức.

Tuy nhiên, các quốc gia EU dường như không chịu học hỏi các biện pháp của Italy trong hoạt động rửa tiền và giám sát băng nhóm mafia.

"Luật pháp tại các nước EU không nghiêm khắc bằng hệ thống của Italy. Cho tới nay, chưa quốc gia nào áp dụng luật chống mafia tương tự như Italy", ông Tritto cho biết. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, một số quốc gia như Ireland đã bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Italy trong hoạt động này.

Theo bà Severino, tình hình đã phức tạp hơn bởi nhóm mafia kiểu mới ở Ostia, gần thủ đô Rome, không liên quan đến các nhóm mafia "kỳ cựu", mà đang manh nha liên kết với các nhóm tội phạm quốc tế khác.

"Điều này cho thấy mọi khu vực trên thế giới đều không thể thoát khỏi vòi bạch tuộc của mafia. Mọi người cần biết rằng, chúng ta đang phải đối mặt với một hiện tượng mang tính quốc tế”, bà Severino khẳng định. 

5 băng đảng tội phạm giàu có khét tiếng nhất thế giới

Yamaguchi Gumi, nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất Nhật Bản, dẫn đầu thế giới về doanh thu trong thế giới ngầm.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm