Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ đoạn biến giấy báo thành tiền của quan chức Nigeria

6 quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Nigeria sẽ phải ra tòa sau khi cảnh sát cáo buộc họ biển thủ hơn 40 triệu USD nhờ thủ đoạn tráo tiền cũ bằng giấy báo.

Đồng naira của Nigeria. Ảnh:
Đồng naira của Nigeria. Ảnh: Getty Images

Ủy ban Tội phạm Kinh tế và Tài chính Nigeria (EFCC) cáo buộc 6 nghi phạm thay thế những đồng naira rách, nát mà Ngân hàng Trung ương phải tiêu hủy bằng những tờ báo. Họ cắt tờ báo thành những mảnh có kích thước bằng tiền giấy rồi tráo vào những thùng chứa đồng naira cũ, CNN đưa tin.

Sau đó nhân viên ngân hàng hủy những cọc giấy báo, còn tiền cũ quay trở lại nền kinh tế để tiếp tục lưu thông. Bằng thủ đoạn đó, họ đã kiếm khoảng 40 triệu USD.

Cảnh sát cũng bắt 16 nhà quản lý các ngân hàng thương mại do họ tham gia âm mưu của 6 nghi phạm thuộc Ngân hàng Trung ương Nigeria.

“Lòng tham khiến họ mất hết lý trí và tinh thần trách nhiệm”, EFCC tuyên bố.

Hành vi của nhóm nghi phạm chỉ bại lộ khi một quan chức phụ trách hoạt động hủy tiền cũ tại một chi nhánh của Ngân hàng Trung ương ở phía tây nam Nigeria mở thùng chứa tiền cũ và phát hiện những tờ báo trong đó.

EFCC khẳng định hành vi gian lận của nhóm cựu quan chức đã diễn ra trong nhiều năm. Theo họ, đây là hành vi phạm tội không gây tổn thương cho bất kỳ người nào, nhưng làm hại cả nền kinh tế, bởi nó khiến lạm phát tăng.

Những cuộc khủng hoảng khó tin trong lịch sử (kỳ 1)

Vào năm 1946, cứ sau mỗi 15,6 giờ giá hàng hóa tại Hungary lại tăng gấp đôi do siêu lạm phát. Những đồng tiền vô giá trị nằm la liệt trên đường và chất thành từng đống.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm