Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đám đông giết thiếu nữ vì nghi em đánh bom tự sát

Nghi ngờ hai thiếu nữ vào chợ để đánh bom vào ngày 1/3, nhiều người tại Nigeria dùng gậy đánh chết một em rồi đốt xác bằng lốp và xăng.

Hiện trường một vụ đánh bom tại Nigeria. Ảnh: dailystar.co.uk
Hiện trường một vụ đánh bom tại Nigeria. Ảnh: dailystar.co.uk

Vụ án mạng xảy ra tại Muda Lawal - khu chợ rau lớn nhất tại thành phố Bauchi, Nigeria - hôm 1/3. Mohd Adamu, một nhân chứng, kể rằng những người trong chợ bắt đầu nghi ngờ hai nữ thiếu niên vì họ không để nhân viên an ninh kiểm tra khi bước vào cổng chợ. Mọi người khống chế một trong hai nữ thiếu niên và phát hiện em buộc hai chai vào cơ thể. Họ dùng gậy để đánh chết nghi phạm rồi đốt thi thể nạn nhân bằng lốp và xăng. Cảnh sát bắt nghi phạm thứ hai kịp thời nên cô bé thoát chết.

Mohammad Haruna, một thanh tra cảnh sát, nói rằng có lẽ nữ thiếu niên mất mạng không phải là kẻ đánh bom tự sát, bởi em không kích nổ bom khi đám đông tấn công. 

"Rất có thể cô bé chỉ là nạn nhân của bạo lực đám đông", ông nhận định.

Hàng loạt vụ đánh bom tự sát diễn ra tại thành phố Bauchi, Nigeria. Nhà chức trách tin rằng Boko Haram, một tổ chức Hồi giáo vũ trang, là chủ mưu của những vụ đánh bom. Boko Haram tuyên bố rằng chúng sẽ phá hoại các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ở Nigeria vào ngày 28/3. Theo chúng, dân chủ chỉ là một khái niệm xấu xa của phương Tây.

Gần đây Boko Haram tuyển mộ những bé gái từ 10 tuổi trở lên để thực hiện những vụ đánh bom tự sát tại chợ và trạm xe buýt. Giới chức lo ngại phiến quân có thể sử dụng một số thiếu nữ mà chúng bắt cóc để đánh bom. Các chuyên gia vẫn chưa biết các nữ thiếu niên tự kích bom hay để kẻ khác làm công việc đó bằng thiết bị điều khiển từ xa.

Khoảng 10.000 người chết và 1,5 triệu người rời bỏ quê hương tại Nigeria vì các hành động bạo lực của Boko Haram trong năm ngoái. Trong khi đó, chỉ khoảng 2.000 người chết vì chúng trong 4 năm đầu tiên từ khi chúng bắt đầu chống đối chính phủ. Một lực lượng quân sự đa quốc gia đã hình thành để ngăn chặn các vụ tấn công của Boko Haram bên ngoài biên giới Nigeria.

‘Hôn ước ma quỷ’ của IS đe dọa an ninh toàn cầu

Liên minh giữa tổ chức khủng bố khét tiếng Boko Haram và các tay súng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ trở thành nỗi ám ảnh với an ninh toàn cầu.

Thu Hường

Bạn có thể quan tâm