Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thứ bóng đá tuyệt vời của Toni Kroos

Johan Cruyff từng nói: “Bóng đá rất đơn giản, nhưng chơi bóng đơn giản là rất khó”. Toni Kroos chơi bóng đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả.

Bình luận

Toni Kroos anh 1

Thế giới bóng đá rất đa dạng với nhiều cầu thủ có phong cách thi đấu khác nhau. Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Paul Pogba... luôn mang tới những màn trình diễn sôi động trên sân cỏ. Còn Toni Kroos thì khác. Anh không phải cầu thủ chơi bóng ngoạn mục.

Giá trị của Kroos

Nhưng vai trò của Kroos rất quan trọng. Khi Real Madrid rơi vào bế tắc và cần giải pháp sáng tạo hơn, họ tìm đến ngôi sao người Đức, tiền vệ có kỹ thuật điêu luyện, tầm quan sát rộng, khả năng chuyền bóng và sút bóng từ xa rất chính xác.

Sau chiến thắng 3-0 của Real Madrid trước Sheriff ở lượt trận thứ 5 vòng bảng Champions League, HLV Carlo Ancelotti thốt lên: "Nếu Kroos khỏe mạnh, huấn luyện viên sẽ không việc gì phải tỏ ra lo lắng. Không ai xử lý bóng được như cậu ấy".

Toni Kroos anh 2

Toni Kroos đang chơi thứ bóng đá rất hay gần đây. Ảnh: Reuters.

Những bàn thắng của Karim Benzema và Vinicius Junior giúp Real Madrid thăng hoa. Song, rất thiếu công bằng nếu bỏ qua đóng góp từ Kroos. Nhờ tiền vệ người Đức (cộng với Luka Modric và Casemiro ở tuyến giữa - PV), lối chơi "Los Blancos" trở nên cân bằng hơn.

Kroos, với nghệ thuật điều phối nhịp độ trận đấu, giúp Real Madrid làm chủ thế trận. Ở đó, mọi thứ diễn ra một cách trật tự, kỷ luật và hoàn toàn nhất quán. Khi cần, Kroos cũng mang tới cho "Los Blancos" bàn thắng nhờ những lần dâng cao và dứt điểm ngoài vùng cấm.

Người hâm mộ đang được thấy Kroos trong phiên bản bùng nổ. Anh ghi 2 bàn và có 2 kiến tạo trong 3 trận gần nhất. Từ khi không còn cảm thấy khó chịu ở vùng xương mu, cựu sao Bayern Munich bắt đầu thi đấu tốt hơn. Phong độ của Real Madrid cũng đi lên.

Carlo Ancelotti đã đúng khi nói rằng Real Madrid sẽ mang bộ mặt khác nếu Kroos khỏe mạnh. Vào đầu mùa, tiền vệ người Đức bỏ lỡ 8 trận vì chấn thương. Lúc cựu sao Bayern Munich vào "phom", đội bóng thủ đô Madrid đánh bại Barca ngay tại Camp Nou với tỷ số 2-1.

El Confidencial gọi Kroos giống như " tấm la bàn", một người chỉ hướng đi cho đội bóng. Và anh cũng trở thành bước ngoặt tạo ra sự khác biệt cho Real Madrid. Kroos thiết lập nhịp độ trận đấu ở mức hoàn hảo. Anh không để đội nhà bị cuốn vào lối chơi của Barca.

"Không ai xử lý bóng được như Toni (Kroos) cả"

HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid

Kroos còn tạo ra điểm nhấn với những đường chuyền chính xác cũng như khả năng chuyển hướng tấn công đa dạng. Sau đêm ở Camp Nou, Kroos tiếp tục duy trì phong độ đỉnh cao.

Kroos có những màn trình diễn rất hay trước Rayo Vallecano, Granada và Sheriff. Anh trở thành người điều chỉnh phương án tấn công và tung ra những đường chuyền chính xác cho các đồng đội tiếp cận khung thành đối thủ.

Theo số liệu của El Confidencial, Kroos thực hiện 85 đường chuyền (đạt tỷ lệ chính xác 97,2%) trong trận gặp Granada. Chạm trán Sheriff, con số này là 177 đường chuyền (đạt tỷ lệ chính xác 95,7%). Đó là những kỷ lục ít tiền vệ trung tâm nào có được.

Nhưng với ai theo dõi Kroos thường xuyên, điều đó rất bình thường. Nếu có một từ để mô tả tiền vệ người Đức thì đó phải là “chính xác”. Chỉ khi cựu sao Bayern Munich chuyền sai, đó mới là điều đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, sự khác biệt gần đây của Kroos là anh ghi được những bàn thắng (trước Rayo và Sheriff - PV). Cả hai tình huống tiền vệ Real Madrid xé lưới đối thủ được thực hiện gần giống nhau. Anh dâng cao tới sát vùng cấm địa và dứt điểm ngay sau khi nhận đường chuyền ngược lại từ biên của đồng đội.

Đây có thể là giải pháp tấn công mới cho Real Madrid trong tương lai. Karim Benzema hiện sắm vai trọng pháo của đội bóng. Thế nhưng, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn còn vũ khí lợi hại, đó là Kroos với khả năng sút xa cực tốt. Vì vậy, để anh chơi xa khung thành trong phần lớn thời gian thật sự rất lãng phí.

Toni Kroos anh 3

Vai trò của Toni Kroos ở Real Madrid rất quan trọng. Ảnh: Reuters.

Người Đức trầm lặng

"Mọi thứ Kroos làm có vẻ đơn giản. Nhưng trong bóng đá, chơi bóng đơn giản là điều khó nhất. Với Kroos, anh ấy không bao giờ gặp khó khăn trong việc xử lý trái bóng. Bạn chỉ cần đưa bóng đến chân Kroos và anh ấy sẽ đưa ra đường chuyền đến đúng vị trí của bạn dù ở đâu", một đồng đội từng bình luận về số 8 của Real Madrid.

Tiền vệ người Đức càng hay, Real Madrid lại thấy họ may mắn thế nào khi có được anh với giá chỉ khoảng 24-30 triệu euro, con số rẻ mạt. Quan trọng hơn, ngôi sao 31 tuổi muốn gắn bó trọn đời với đại diện thành Madrid.

"Tôi muốn giải nghệ ở Real Madrid", Kroos liên tục lặp lại. Hiện ngôi sao 31 tuổi vẫn còn hợp đồng tới năm 2024 với "Los Blancos". Anh đã chia tay ĐTQG Đức. Điều này đồng nghĩa Kroos chỉ còn một mục tiêu phải tập trung: Đó là cống hiến và dành những gì hay nhất cho Real Madrid.

"Tôi sớm nhận thấy giữa bản thân và Real Madrid có mối quan hệ đặc biệt. Điều này xuất hiện từ khi tới gia nhập CLB vào năm 2014. Từ đó, tôi luôn cảm thấy rất tự tin", Kroos chia sẻ.

Suốt 8 năm khoác áo Real Madrid, Kroos giành được rất nhiều danh hiệu lớn. Anh có 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Cựu sao Bayern Munich cũng bỏ túi 2 danh hiệu La Liga.

Việc đắm mình trong vinh quang quá nhiều dễ khiến người ta sa ngã hoặc khiến ngọn lửa nhiệt huyết không còn bùng cháy dữ dội. Song, Kroos chưa từng có biểu hiện tự mãn hay chán nản.

"Nếu cho Kroos (và Modric) thời gian cũng như không gian để suy nghĩ, bạn coi như đã thua cuộc"

HLV Robert Moreno của Granada

Nhiều điều đã xảy ra từ khi ngôi sao người Đức tới Real Madrid. Năm 2021, sân Bernabeu chia tay Cristiano Ronaldo. Sergio Ramos hay Raphael Varane cũng không còn đứng trong hàng thủ CLB. Chỉ có Kroos không thay đổi và tiếp tục cống hiến cho đội bóng những màn trình diễn ổn định nhất.

Anh cũng rất khiêm tốn, đôi lúc lặng lẽ hệt như ngày anh đến Real Madrid từ Bayern Munich vào năm 2014. “Không có bài hát và điệu nhảy nào đón Kroos”, Bleacher Report dẫn lời nhà báo Phil Kitromilides, người dẫn chương trình kênh Real Madrid TV, kể.

Kroos không quan tâm tới điều đó. Thậm chí, anh cũng chẳng quá phấn khích sau khi ghi bàn. "Tôi đâu phải người duy nhất ghi bàn. Điều quan trọng là Real Madrid có được những bàn thắng vào thời điểm quan trọng", Kroos chia sẻ.

Anh cũng nhấn mạnh bản thân phải cố gắng kiểm soát trận đấu tốt hơn cũng như khiến đồng đội bên cạnh luôn cảm thấy thoải mái. Kroos luôn như vậy. Một cầu thủ điềm tĩnh, người giúp lối chơi bóng trở nên thanh thoát và mượt mà.

Đôi lúc, Kroos tỏ ra trầm lặng đến mức khiến người hâm mộ thấy hơi chán. Số đông người hâm mộ vẫn thích những cầu thủ cá tính mạnh, sẵn sàng làm nhiều điều táo bạo. Nhưng Kroos không phải con người như vậy.

Tại Madrid, cựu sao Bayern Munich chọn sống ở ngoại ô yên tĩnh. Anh không thích ăn tối ở những nhà hàng ồn ào ngay thủ đô. Tiền vệ này thường lui tới cửa tiệm quen thuộc và luôn giữ kỷ luật với các thói quen của mình.

Gần đây, Kroos bắt đầu tập boxing như thú vui mới. Anh dành thời gian vào các Quỹ cộng đồng giúp đỡ trẻ em. Tiền vệ người Đức cũng kể rằng anh luôn là người đầu tiên dự những cuộc họp vì bản thân rất đúng giờ.

Kroos ở tuổi 31 là như vậy. Trên sân, thứ bóng đá của anh cũng rất tuyệt vời và chưa có dấu hiệu xuống cấp.

Toni Kroos cứu trận thắng của Real Madrid

Không chỉ ghi bàn mở tỷ số, tiền vệ người Đức còn phá bóng ngay trước mũi giày cầu thủ Rayo Vallecano ở phút bù giờ để giúp Real Madrid thắng 2-1 rạng sáng 7/11.

Toni Kroos từ giã tuyển Đức

Chỉ vài ngày sau khi bị loại khỏi Euro 2020, tuyển Đức đón nhận cuộc chia ly đầu tiên với Toni Kroos.

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm