Giá xăng tăng vọt cản trở phục hồi kinh tế sau dịch
Giá xăng tăng quá cao tác động tiêu cực đến tái phục hồi sản xuất và tình hình kinh tế vĩ mô. Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế phí xăng dầu để bớt chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.
218 kết quả phù hợp
Giá xăng tăng quá cao tác động tiêu cực đến tái phục hồi sản xuất và tình hình kinh tế vĩ mô. Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế phí xăng dầu để bớt chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.
Hiệp hội Doanh nghiệp vận tải hàng không Việt Nam vừa gửi phúc đáp đề xuất giảm sâu thuế môi trường nhiên liệu bay xuống còn 900 đồng/lít với Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính đã gửi công văn lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan về dự án Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, sớm trình Quốc hội.
Chuyên gia cho rằng giá xăng rất khó giảm xuống dưới 10.000 đồng/lít. Bên cạnh cơ cấu giá xăng “cõng” nhiều thuế phí, các nước sản xuất dầu mỏ cũng đã cam kết cắt giảm sản lượng.
Bộ Công Thương cho rằng tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện nay ở mức cao, chênh lệch thuế môi trường giữa xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 chưa phù hợp, cần điều chỉnh.
Bộ KHĐT kiến nghị Chính phủ khẩn cấp đầu tư công một số công trình chống hạn mặn ở miền Tây, tạo động lực cho phát triển, đồng thời giảm nhiều loại thuế phí.
Giá xăng ở Việt Nam được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần, có độ trễ. Bên cạnh đó, nhiều loại thuế phí khiến giá xăng trong nước không thể giảm mức tương xứng với thế giới.
Giá xăng RON 95 nhập về cảng có giá gốc khoảng 12.000 đồng/lít. Tuy nhiên, việc phải chịu hàng loạt thuế, phí đang khiến mặt hàng này được bán ở mức giá gần gấp đôi.
Phản ánh việc nhiều nơi bỏ hẳn bán xăng E5 vì giá bán chưa hấp dẫn, chiết khấu chưa tốt, Saigon Petro lại đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này.
Trong kỳ điều hành này, giá các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường được giữ ổn định.
Nếu theo biến động giá thế giới, ngày mai, giá xăng có thể tăng mạnh. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán đang tới gần nên nhiều khả năng cơ quan chức năng sẽ giữ giá.
Giá xăng được điều chỉnh giảm mạnh từ 0h ngày 1/1/2019. Giá xăng RON 95-III giảm 538 đồng/lít, bán ở mức không cao hơn 17.603 đồng/lít.
Trong bối cảnh áp dụng thêm thuế bảo vệ môi trường, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để không tăng giá kể từ ngày 1/1/2019.
Bộ Công Thương cho biết do giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây tăng mạnh và khó có thể không tăng giá.
Thời gian dự kiến áp thuế BVMT mới với 4.000 đồng/lít xăng là 1/1/2019. Tuy nhiên Bộ Công Thương đang kiến nghị lùi ngày.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng biểu thuế bảo môi trường với xăng, dự kiến áp dụng từ 1/1/2019.
Chuyên gia cho rằng với đối tượng thu nhập thấp trong xã hội, việc tăng thuế xăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ, do đó cần chú ý đến các biện pháp thuế công bằng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu. Thuế môi trường với xăng dự kiến tăng lên 4.000 đồng/lít từ 2019.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa biểu quyết thông qua việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì nên tăng theo lộ trình, với lần đầu tăng khoảng 500 đồng/lít, để đảm bảo kiểm soát giá.