Taxi lại kêu cứu, nói Bộ Giao thông Vận tải đánh giá sai Grab
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ dự thảo Nghị định 86 sửa đổi, trong đó có quy định về taxi và Grab, Hiệp hội taxi Hà Nội đã thể hiện phản đối tờ trình này.
16 kết quả phù hợp
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ dự thảo Nghị định 86 sửa đổi, trong đó có quy định về taxi và Grab, Hiệp hội taxi Hà Nội đã thể hiện phản đối tờ trình này.
2 năm thí điểm Grab, Uber và những tranh chấp liên tiếp diễn ra đã bộc lộ những vấn đề của nó, nhưng đó không phải là cái cớ để Việt Nam đóng cửa với công nghệ.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab, để đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp.
Loại hình kinh doanh vận tải bằng ứng dụng gọi xe sẽ ngưng kết nối thêm đầu xe mới tại TP.HCM trong thời gian tới, nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn.
Nhiều chuyên gia cho rằng nhìn tỷ lệ phần trăm số thuế mà các loại hình taxi phải nộp có sự chênh lệch lớn nhưng xét về giá trị phải nộp thì không có nhiều khác biệt.
Sự kiện xe Vinasun đồng loạt treo khẩu hiệu nhắm vào 2 đối thủ mới gia nhập 3 năm trên thị trường vận tải Việt là Uber, Grab được nhiều người ví là cú giãy chết của các hãng taxi.
Theo các chuyên gia, cuộc chiến giữa Uber, Grab sẽ còn diễn ra. Các hãng chỉ có thể chung sống khi hài hòa lợi ích và minh bạch trong kinh doanh.
Phần đông độc giả đều cho rằng hành động dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab trên taxi truyền thống là thiếu cạnh tranh, thậm chí là một sai lầm, “giúp làm thị trường cho đối thủ”.
Theo các luật sư, việc taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Grab, Uber có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh, bôi xấu đối thủ.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, các địa phương có trách nhiệm quản lý doanh nghiệp vận tải trên địa bàn về số lượng, cách thức hoạt động…
Ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định với Zing.vn không có chuyện Uber, Grab được đóng thuế ít hơn so với các hãng taxi truyền thống.
Cho rằng thông tin doanh nghiệp chỉ đóng 5,8 tỷ đồng tiền thuế là sai lệch, nhưng phía Grab cũng không đưa ra được số tiền thuế cụ thể đã đóng góp cho ngân sách là bao nhiêu.
Bộ Tài chính đã bác đề xuất xin nộp thuế như Uber, Grab của các doanh nghiệp taxi truyền thống do “không có cơ sở”.
Các doanh nghiệp taxi truyền thống kiến nghị thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Grab và Uber giống nhau, ở mức 5%.
Bộ Giao thông - Vận tải vừa yêu cầu thanh tra giao thông TP HCM và Hà Nội tăng cường quản lý xe hợp đồng điện tử theo mô hình Uber, Grab.
Trong khi khách hàng hào hứng với dịch vụ mới, thì các hãng taxi ở Việt Nam cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh không lành mạnh, lách luật và làm rối loạn xã hội.