Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thông tin xấu, độc hại không chừa bất kỳ ai'

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ thông tin trên với các cử tri tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) trong buổi tiếp xúc sau kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XIV vào chiều 28/6.

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng, có lần bà đang điều hành họp Quốc hội thì trên mạng đưa thông tin về đoàn xe mấy chục chiếc với nội dung Chủ tịch Quốc hội về thăm quê có cả xe cứu thương. Sau khi kiểm tra lại thì mới biết tỉnh Bến Tre diễn tập quân sự và mời các tỉnh trong khu vực.

“Đoàn xe có biển số đỏ, xe cấp cứu đi theo và một anh đứng bên đường thấy thì quay clip lại rồi đưa lên mạng nói Chủ tịch Quốc hội về thăm quê một cách vô tư, đó là những thông tin thất thiệt”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thông tin độc hại trên mạng là một thực trạng không riêng ở nước ta mà còn nhiều nước trên thế giới.

Quốc hội đã ban hành Luật an toàn thông tin mạng và Luật tiếp cận thông tin. Chúng ta có rất nhiều giải pháp để ngăn chặn thông tin xấu, thất thiệt này. Gần đây, Bộ TT&TT đã làm việc với các cơ quan như Google, Facebook… để đề nghị xoá những thông tin thất thiệt, thông tin xấu. 

Chu tich Quoc hoi anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc với cử tri tại Cần Thơ chiều 28/6. Ảnh M.A.

Chủ tịch Quốc hội cũng có những chia sẻ với các cử tri về thông tin liên quan đến đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ. Hiện dự án giải phóng mặt bằng được 1 đoạn và hoàn thành thiết kế kỹ thuật. Nếu có cao tốc Trung Lương – Cần Thơ, thời gian đi lại từ TP.HCM về Cần Thơ rút ngắn đi rất nhiều, chỉ khoảng 1,5 giờ đồng hồ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án đã nằm trong chương trình đầu tư nhưng đầu tư bằng vốn BOT, vốn vay chứ không lấy tiền ngân sách bố trí đầu tư cho 5 năm tới. Sau lần tiếp xúc này, Quốc hội sẽ bảo vệ để làm sao đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong chương trình đầu tư 5 năm tới.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã  tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Thạnh. Các cử tri đã phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng thực phẩm, ô nhiễm môi trường, bình đẳng giới, đầu tư hệ thống giao thông nông thôn,  giá cát tăng cao, giá lúa không ổn định, ô nhiễm ở nhà máy giấy Lee & Man; chính sách cho người có công…

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện chưa cho phép nhà máy giấy Lee & Man sản xuất và yêu cầu nhà máy phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường theo đúng Luật Môi trường.

Nếu nhà máy đảm bảo yêu cầu và không ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của người dân thì mới cho phép sản xuất. Quốc hội sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động của nhà máy, đảm bảo đúng yêu cầu mới cho sản xuất.

Về giá lúa gạo, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là quy luật kinh tế thị trường cung cầu. Nếu chúng ta cạnh tranh được gạo của khu vực thì giá lúa sẽ cao. Chất lượng và thị trường tiêu thụ rất quan trọng. Nhà nước sẽ có chính sách đối với nông nghiệp, tìm đầu ra ổn định cho nông dân yên tâm sản xuất...

Sẽ làm thủ tục cho nghỉ hưu đối với ông Võ Kim Cự

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã nhận được đơn thôi làm đại biểu Quốc hội của ông Võ Kim Cự.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm